Quân sự

[ẢNH] Mỹ chi 2,6 tỷ USD để thay toàn bộ động cơ cho 'pháo đài bay' B-52

Việt Hùng
ANTD.VN -  Quân đội Mỹ đã chọn Rolls-Royce làm nhà cung cấp động cơ cho phi đội 76 máy bay ném bom chiến lược B-52, Mỹ dự kiến sẽ duy trì hoạt động của loại máy bay này cho tới năm 2050.
Ra đời từ đầu thập niên 1950 nhưng hiện tại B-52 vẫn là một trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của không quân Mỹ, bên cạnh máy bay ném bom siêu thanh B-1 và oanh tạc cơ tàng hình B-2.
Thậm khí không quân Mỹ đánh giá hiệu năng hoạt động xét trên chi phí thì B-52 còn tốt hơn hẳn máy bay ném bom B-1 và B-2.
Có chuyến bay đầu tiên vào năm 1952, đi vào biên chế hàng loạt năm 1955, dự kiến Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của máy bay B-52 tới tận năm 2050 và có thể còn vượt xa mốc thời gian này.
Để đáp ứng được điều kiện trong tác chiến hiện đại, Mỹ không ngừng nâng cấp thiết bị điện tử cho máy bay B-52.
Ngoài ra Mỹ cũng vừa quyết định nâng cấp loại động cơ mới cho toàn bộ phi đội máy bay ném bom chiến lược này.
"Chi nhánh Rolls-Royce tại bang Indiana được giao hợp đồng trị giá gần 501 triệu USD để thay thế động cơ cho oanh tạc cơ B-52 trong vòng 6 năm, cùng khả năng mở rộng tới 2,6 tỷ USD nếu mọi tùy chọn được thực thi", Lầu Năm Góc cho biết trong thông báo hôm 24/9/2021.
"Hợp đồng sẽ cung cấp 608 động cơ cùng phụ tùng, hỗ trợ kỹ thuật, tài liệu chế tạo để sử dụng cho phi đội B-52H và dự kiến hoàn thành trước ngày 23/9/2038", Lầu Năm Góc nhấn mạnh.
608 động cơ F-130 cho phép thay thế toàn bộ động cơ trên 76 chiếc B-52H trong biên chế không quân Mỹ hiện nay.
Đây là quyết định then chốt với khả năng vận hành của oanh tạc cơ B-52H, được chuẩn bị suốt hàng chục năm và có thể giúp dòng máy bay này hoạt động qua năm 2050.
Mẫu F-130 của Rolls-Royce vượt qua CF34-10 của General Electric và Pratt & Whitney PW800. Nhà sản xuất tự tin động cơ F130 sẽ không cần thay thế trong suốt phần đời còn lại của những chiếc B-52H, nhưng nhiều khả năng không quân Mỹ sẽ mua thêm nhằm bảo đảm duy trì dự trữ động cơ trong trường hợp xảy ra sự cố.
"F-130 có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu vượt xa động cơ hiện nay, cho phép tăng tầm bay và giảm yêu cầu về máy bay tiếp dầu", Rolls-Royce cho biết trong thông cáo sau khi nhận hợp đồng.
Mỗi oanh tạc cơ B-52H được trang bị 8 động cơ Pratt & Whitney TF33 kể từ khi xuất xưởng vào thập niên 1960.
Dòng động cơ này đã quá lạc hậu và có hiệu suất hoạt động thấp, dây chuyền sản xuất đã đóng cửa từ năm 1985 và chi phí bảo dưỡng ngày càng tăng cao, lên tới 2 triệu USD/chiếc sau mỗi 6.000 giờ bay.
Từ năm 1954 đến 1962, đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo. Chiếc B-52H cuối cùng mang số hiệu 61-0040, rời nhà máy vào ngày 26-10-1962.
Trong số 744 chiếc có 102 chiếc B-52H, phiên bản hiện đại nhất của loại máy bay này được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Không quân Chiến lược và đến hiện tại vẫn duy trì ở con số 76 chiếc đang hoạt động.
Kể từ khi được trang bị, B-52 đã củng cố phần lớn khả năng máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ.
Với tầm bay lớn, duy trì thời gian bay lâu trên chiến trường để ném các loại bom thông minh và bom không điều khiển, B-52H có giá trị rất lớn trong những cuộc xung đột những năm gần đây.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC