Quân sự

[ẢNH] 'Máy bay ngày tận thế' Mỹ cất cánh trong lúc người biểu tình chiếm đồi Capitol

Việt Hùng
ANTD.VN -  Một máy bay chỉ huy chiến lược E-4B còn được biết đến với biệt danh "Máy bay ngày tận thế" đã được lệnh cất cánh từ căn cứ Andrews trong lúc người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ, nhưng chưa rõ nhiệm vụ.
Một phi đội 4 chiếc máy bay "Ngày tận thế" E-4B Nightwatch luôn theo sát chuyên cơ "Không lực Một" của Tổng thống Mỹ trong mọi chuyến công du nước ngoài nhằm đề phòng một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra bất ngờ.
Loại máy bay này cũng được lệnh cất cánh ngay lập tức trong những tình huống khẩn cấp bất ngờ xảy ra cho nước Mỹ.
Mới đây một chiếc máy bay E-4B Nightwatch của không quân Mỹ mang hô hiệu NIGHT76 cất cánh từ căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, chiều 6-1-2021 (sáng 7-1 giờ Hà Nội), cùng thời điểm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà quốc hội ở Đồi Capitol tại thủ đô Washington.
Không rõ nhiệm vụ của chiếc E-4B là gì và có liên quan tới những diễn biến tại thủ đô Washington hay không, nhưng các máy bay này thường chỉ được triển khai từ căn cứ tiền phương tại sân bay Andrews trong một số trường hợp nhất định, như sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001.
"Vấn đề duy trì hoạt động của chính phủ là rất thực tế trong thời điểm này, khi các lãnh đạo và nghị sĩ phân tán khắp nơi. Chúng ta không biết liệu có kế hoạch khẩn cấp nào đã được kích hoạt hay chưa, nhưng chắc chắn nhiều quan chức quan trọng đã được di chuyển tới địa điểm an toàn bí mật", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.
Không quân Mỹ vận hành 4 máy bay Boeing 747 trang bị đặc biệt mang tên E-4B Nightwatch, còn được gọi là "máy bay ngày tận thế".
Khi cất cánh, chúng sẽ được gọi là Trung tâm Tác chiến trên không Quốc gia (NAOC). Hoạt động từ thập niên 1970, E-4B luôn là lựa chọn tốt nhất giúp tổng thống Mỹ sống sót trong một vụ tấn công hạt nhân.
Với vai trò và tầm quan trọng của mình E-4B Nightwatch được coi là biểu tượng của Bộ Quốc phòng Mỹ. Hình ảnh hệ thống điện tử bố trí trên máy bay này.
Siêu không lực E-4B được thiết kế với mục đích trở thành trung tâm chỉ huy, kiểm soát và liên lạc trực tiếp với các lực lượng quân đội Mỹ. Trên máy bay sẽ được các lãnh đạo cấp cao đưa ra các mệnh lệnh chiến tranh và phối hợp với các chính quyền dân sự.
E-4B đóng vai trò như một Trung tâm Điều hành trên không của quốc gia và là nhân tố không thể thiếu của hệ thống chỉ huy quân sự quốc gia đối với tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân
Giống như hầu hết các dòng chuyên cơ khác của chính phủ Mỹ, Chuyên cơ E-4B cũng được vận hành bởi Không quân Mỹ và thuộc Phi đoàn kiểm soát và chỉ huy trên không số 1 quản lý, thuộc Liên đoàn số 55 đóng tại Căn cứ không quân Offutt, gần Omaha, Nebraska.
Mỗi chiếc E-4B được trang bị bốn động cơ phản lực General Electric CF6 -50E2 có công suất mỗi chiếc lên đến 52.500 lbf, cho phép chiếc máy bay nặng tới 190 tấn này có thể bay với vận tốc 969km/h trong hành trình bay hơn 10.000km.
Những chiếc E-4B có thể tiếp nhiên liệu khi đang bay và ở trên trời liên tục tới 35,4 giờ. Dù vậy, các máy bay đều được thiết kế để ở trên không cả tuần lễ. Dĩ nhiên để làm được như vậy chúng cần tới các máy bay tiếp nhiên liệu trên không hỗ trợ.
Máy bay E-4B được thiết kế để đứng vững trước bất kỳ cuộc tấn công nào bằng sóng điện từ. Theo đó, dù bị tấn công, toàn bộ hệ thống vẫn không bị ảnh hưởng do nó sử dụng thiết bị truyền tải dữ liệu analog kiểu cũ.
Máy bay này hoạt động với phi hành đoàn lớn nhất trong lịch sử không quân Mỹ, lên tới 112 người và nó có tới 3 tầng.
Một trong số 4 chiếc E-4B luôn trong tình trạng sẵn sàng với động cơ hoạt động 24h/ngày tại căn cứ Offutt khi Tổng thống có mặt ở Mỹ. Nếu tình huống khẩn cấp xảy ra, máy bay này sẵn sàng đi đón Tổng thống ngay lập tức.
Nói cách khác E-4B không khác gì một “Nhà Trắng” trên không của Tổng thống Mỹ hay bất cứ người đứng đầu chính phủ Mỹ còn sống sót sau một thảm họa quy mô lớn.
Trước khi hoạt động toàn diện như hiện tại, phi đội E-4B “Nightwatch” của Không quân Mỹ từng bị cắt giảm biên chế trong đầu những năm 2000 nhưng sau đó được phục hồi lại trong năm 2007, do yêu cầu về một phi đội chuyên cơ riêng của Tổng thống Mỹ khi đó bên cạnh Không lực Một.

Theo Drive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC