Quân sự

[ẢNH] Máy bay chuyên tấn công tự sát của Nhật khiến Mỹ khiếp hãi

Việt Hùng
ANTD.VN -  Máy bay tự sát MXY-7 Oka với khối thuốc nổ lớn cùng tốc độ nhanh đủ sức xuyên thủng mọi lớp phòng thủ của tàu chiến Đồng minh trước khi phát nổ và tiêu diệt chiến hạm, loại vũ khí này từng khiến hải quân Mỹ khiếp hãi. 
Tấn công tự sát (kamikaze) là chiến thuật được Nhật Bản xây dựng để tiêu diệt các tàu chiến và gây sợ hãi cho lực lượng Đồng minh trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ý tưởng về đòn đánh tự sát chỉ được đề ra vào gần cuối cuộc chiến và thực hiện lần đầu vào tháng 10/1944 trong trận đánh ở Vịnh Leyte.
Giới quân phiệt Nhật khi đó hy vọng, với chiến thuật cảm tử này có thể tạo ra bước đột phá, xoay chuyển cục diện trong bối cảnh nước này đang ngày một bị thất bại trong tay phe Đồng minh.
Máy bay chuyên tung đòn tấn công tự sát này được định danh là MXY-7 Oka. Về mặt kỹ thuật, Oka là máy bay, nhưng thực tế giống một tên lửa có người lái.
Loại vũ khí dị này có khối lượng 2,1 tấn, trong đó gần 1,2 tấn là thuốc nổ mạnh, còn lại là khung thân, mũi xuyên giáp cùng ba động cơ tên lửa.
XY-7 Oka thường được máy bay ném bom hạng trung Mitsubishi G4M đưa đến điểm phóng cách mục tiêu khoảng 37 km. Phi công tung đòn tấn công tự sát sẽ chui vào buồng lái máy bay và thắt đai cố định, trong khi phi hành đoàn oanh tạc cơ chuẩn bị quy trình thả phóng.
Sau khi tách khỏi phi cơ mẹ, XY-7 Oka sẽ lướt tới mục tiêu bằng quán tính. Phi công sẽ kích hoạt động cơ ở khoảng cách gần để tăng tốc và lao thẳng vào mục tiêu với tốc độ lên tới 926 km/h.
Tốc độ này cùng phần mũi được gia cố cho phép XY-7 Oka xuyên thủng mọi lớp giáp tàu chiến và kích hoạt khối thuốc nổ khi đã ở trong thân tàu.
Đối phương rất khó bắn hạ XY-7 Oka do chúng có kích thước nhỏ và tốc độ tiếp cận vượt xa mọi máy bay vào thời điểm đó.
XY-7 Oka được coi là giải pháp khả thi nhằm đối phó các hạm đội phe Đồng minh, nhưng cũng tồn tại hàng loạt nhược điểm khiến nó không đạt được hiệu suất chiến đấu như mong muốn.
Tốc độ cao và cánh lái nhỏ khiến loại máy bay này rất khó điều khiển, nhiều trường hợp XY-7 Oka đánh trượt mục tiêu dù đã vượt qua toàn bộ lưới phòng thủ đối phương.
Máy bay ném bom Mitsubishi G4M cũng phải đánh đổi khả năng cơ động, tầm hoạt động và tốc độ để mang được những máy bay Oka tương đối nặng nề.
Phi công oanh tạc cơ cũng có xu hướng thả phi cơ XY-7 Oka sớm để né tránh đối phương khi bị tập kích, điều này lại dẫn tới một vấn đề khác.
Các phi công XY-7 Oka thường được lệnh chui vào máy bay tự sát từ sớm để sẵn sàng triển khai khi thực hiện những lộ trình nguy hiểm.
Do đó, khi bị máy bay mẹ thả ra ngoài cách mục tiêu quá xa, họ chỉ còn cách đâm xuống biển, như vậy không những thiệt hại về nhân mạng mà còn cả khi tài nhưng lại không đạt được mục đích.
Nhật Bản sản xuất tổng cộng 850 máy bay XY-7 Oka nhưng chỉ đánh chìm một chiến hạm Đồng minh và khiến 6 tàu hư hại.
Rõ ràng phương pháp cảm tử của Nhật Bản chỉ tạo ra tâm lý hoang mang lúc đầu, về sau phía Đồng minh đã có cách đối phó bằng việc tung ra các đòn đánh các máy bay Mitsubishi G4M từ xa, không cho có cơ hội tiến gần để thả XY-7 Oka.
Phía Nhật Bản cải tiếng XY-7 Oka bằng cách trang bị động cơ phản lực với tầm bay xa tới 130 km và có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với tàu chiến Đồng minh,
Nhưng đáng tiếc, lúc này tiềm lực của Nhật Bản đã cạn và không chiếc nào được đưa vào chiến đấu trước khi Thế chiến II kết thúc.
Sau cuộc chiến, hàng loạt máy bay XY-7 Oka được lưu giữ tại các bảo tàng, trong đó có một chiếc phiên bản tăng tầm được trưng bày tại Mỹ.

Theo WATM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC