[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc

ANTD.VN -  Tiêm kích và máy bay chỉ huy cảnh báo sớm E-2T/K của Đài Loan (Trung Quốc) diễn tập cất hạ cánh trên cao tốc, trong kịch bản căn cứ chính bị tập kích tên lửa và sân bay không thể hoạt động.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Nhóm tiêm kích gồm F-16V, Mirage 2000-5 và máy bay cảnh báo sớm E-2T/K cùng thực hành nội dung cất và hạ cánh trên đoạn cao tốc, ở phía nam huyện Bình Đông của đảo Đài Loan ngày 15/9.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Buổi huấn luyện nằm trong khuôn khổ diễn tập phòng thủ thường niên Hán Quang, diễn ra ngày 13-17/9/2021.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Nội dung diễn tập cất hạ cánh trên cao tốc nằm trong chiến lược phòng thủ phi đối xứng của đảo Đài Loan, nhằm đề phòng tình huống các căn cứ không quân chính bị tên lửa đối phương tập kích và sân bay quân sự không thể hoạt động.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Những máy bay chỉ huy cảnh báo sớm E-2T/K của vùng lãnh thổ Đài Loan đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng thủ của hòn đảo này.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Loại máy bay này sẽ "đánh hơi" được bất cứ động thái nào liên quan đến quân sự của Trung Quốc đại lục khi muốn thu hồi hòn đảo này.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Ngoài việc phát hiện trước các động thái chuyển quân của Bắc Kinh, máy bay E-2T/K còn có thể chỉ huy cho các phi đội tiêm kích để đánh chặn mục tiêu.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Mỹ đã bán cho đảo Đài Loan 6 chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo E-2T/K. Đây là phiên bản E-2C được Mỹ thiết kế riêng cho hòn đảo này.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Northrop Grumman E-2 Hawkeye là dòng máy bay cảnh báo sớm (AEW) có khả năng hoạt động trên tàu sân bay và trong mọi điều kiện thời tiết.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Nguyên mẫu E-2 được Grumman phát triển từ cuối thập niên 1950 cho hải quân Mỹ, nhằm thay thế dòng E-1 Tracer đã trở nên lạc hậu vào thời điểm đó.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
E-2 là mẫu máy bay đầu tiên được chế tạo riêng cho nhiệm vụ cảnh báo sớm và chỉ huy dẫn đường cho các chiến đấu cơ.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Máy bay E-2 có chiều dài 17,6 m, sải cánh 24,6 m và cao 5,6 m, phần cánh có thể gấp gọn để tiết kiệm diện tích, phù hợp với không gian chật hẹp trên tàu sân bay
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Máy bay có khối lượng rỗng 18 tấn và khối lượng cất cánh tối đa khoảng 26 tấn (Hình ảnh khoang lái rất hiện đại của phiên bản E-2D).
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
E-2 đạt tốc độ hành trình 475 km/h, tầm bay tối đa 2.700 km (Hình ảnh nhân viên đang vận hành các thiết bị điện tử bên trong chiếc máy E-2C).
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Nhiệm vụ chính của E-2 là nhận dạng, cảnh báo các mối nguy hiểm trên không cho nhóm tác chiến tàu sân bay, sau đó dẫn đường cho các chiến đấu cơ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Các máy bay E-2 cũng có thể chỉ huy và kiểm soát hoạt động không chiến, do thám, dẫn đường cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn và chuyển tiếp thông tin liên lạc.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Độ cao hành trình 7.600 m cho phép mỗi chiếc Hawkeye bao phủ khu vực có bán kính khoảng 300 km, cũng như phát hiện mục tiêu bay sát mặt biển ở ngoài đường chân trời như tiêm kích và tên lửa chống hạm đối phương.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Những mục tiêu ở ngoài đường chân trời vốn ngoài khả năng phát hiện của radar trên tàu chiến trong biên đội, chỉ duy có máy bay E-2 mới có thể phát hiện ra mục tiêu này.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Tổ lái E-2 Hawkeye có 5 người, gồm hai phi công ngồi trong khoang lái phía trước, sĩ quan kiểm soát thông tin tác chiến, chuyên viên điều khiển không lưu và sĩ quan vận hành radar ở khoang sau.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Khung thân và càng đáp được thiết kế đặc biệt, chắc chắn để E-2 có thể hoạt động tốt trên tàu sân bay.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Điểm nổi bật nhất của dòng E-2 Hawkeye là đài radar tròn có đường kính 7,3 m phía trên thân, bên trong là tổ hợp radar cảnh giới AN/APS-145 và hệ thống nhận diện địch - ta (IFF) OL-483/AP.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Mỗi hệ thống AN/APS-145 có khả năng phát hiện 2.000 mục tiêu và bám bắt 40 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách trên 300 km. Hải quân Mỹ cho biết radar này cũng có khả năng kháng nhiễu từ các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Ngoài hệ thống radar, những chiếc E-2 cũng được trang bị nhiều tổ hợp thông tin vô tuyến và đường truyền dữ liệu, nhằm đơn giản hóa quá trình vận hành, cũng như kết nối và truyền tham số mục tiêu cho các tiêm kích và phi cơ tác chiến điện tử.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
Hãng Grumman đã sản xuất hơn 210 chiếc E-2 với các phiên bản B/C/D cho hải quân Mỹ và các đồng minh. Phổ biến nhất vẫn là phiên bản E-2C, đây cũng là biến thể mà không quân đảo Đài Loan đang sở hữu.
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc
[ẢNH] 'Mắt thần' E-2T/K đảo Đài Loan tập cất cánh ngay trên đường cao tốc