Quân sự

[ẢNH] Lý do 8 lính Mỹ có thể chết đuối trong xe thiết giáp AAV-7A1 vừa bị chìm

Việt Hùng
ANTD.VN - Trang bị cồng kềnh, quá trình thoát hiểm phức tạp có thể khiến 8 lính thủy đánh bộ Mỹ không kịp rời khỏi chiếc thiết giáp lội nước AAV-7A1 bị chìm hôm 30-7.
Thủy quân lục chiến Mỹ hôm 2-8 ra thông cáo cho biết đã chấm dứt tìm kiếm 8 binh sĩ mất tích trên xe thiết giáp đổ bộ tấn công AAV-7A1 bị chìm khi tham gia cuộc huấn luyện ở bờ biển phía nam bang California chiều 30-7.
Sau 40 giờ tìm kiếm liên tục, họ không phát hiện được vị trí của chiếc AAV-7A1 cũng như 7 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ, nên quyết định coi những người này là đã chết.
Sự cố xảy ra khi chiếc AAV-7A1 chở 16 người bị chìm khi đang trên đường trở về tàu đổ bộ. 8 lính thủy đánh bộ được tìm thấy, trong đó một người được xác nhận thiệt mạng, hai người trong tình trạng nguy kịch.
8 người còn lại dường như vẫn kẹt trong chiếc AAV-7A1 khi nó chìm xuống vùng biển có độ sâu ít nhất hàng chục mét.
Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ David Berger cho biết, chiến dịch tìm kiếm cứu nạn chiếc AAV-7A1 khó thành công trong tình hình hiện tại. "Quyết định khó khăn này được đưa ra sau khi mọi nguồn lực đã được tận dụng. Chúng tôi chia sẻ nỗi đau với người thân và bạn bè 8 lính thủy đánh bộ và một thủy thủ hải quân thiệt mạng", ông cho hay.
Tài liệu điều tra của thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, chiếc AAV-7A1 khi đó đang trở về tàu vận tải đổ bộ USS Somerset sau khi hoàn thành bài huấn luyện tập kích trên đảo San Clemente gần đó. Tổ lái thông báo nước tràn vào khoang và xe nhanh chóng chìm với toàn bộ 16 người bên trong.
"Số binh sĩ này chưa chạm ngưỡng tải tối đa của xe AAV-7A1. Tuy nhiên, binh sĩ và trang bị chiến đấu của họ chiếm nhiều diện tích và không gian trong xe lúc đó sẽ rất chật chội", binh sĩ Tagen Schmidt, thành viên tổ lái sống sót sau một vụ cháy xe AAV hồi năm 2017, nhận định.
"Chiếc xe nặng 26 tấn sẽ chìm rất nhanh", Jacob Aronen, hạ sĩ từng phục vụ trong Tiểu đoàn tấn công đổ bộ số 3 thủy quân lục chiến Mỹ, nhận xét và nói rằng đường thoát hiểm chính khỏi một chiếc AAV-7A1 đang chìm là qua cửa nóc. "Tuy nhiên, tay nắm để mở cửa nóc chặt đến mức phải dùng búa đập để mở ra", anh nói.
Cửa nóc cũng rất nặng, đòi hỏi hai lính thủy đánh bộ cùng đẩy mở. Điều này sẽ càng khó khăn khi xe bị chìm dưới nước. "Nếu binh sĩ không thể mở cửa nóc trước khi chiếc AAV-7A1 chìm sâu quá một mét, việc mở cửa sẽ gần như bất khả thi", binh sĩ Schmidt nói.
Các binh sĩ có thể dễ dàng thoát ra nếu cửa nóc được mở, bất chấp xe AAV-7A1 chìm nhanh hay chậm, tuy nhiên việc làm sao mở được cửa nóc nhanh chóng mới là điều khó khăn.
Phương án thoát hiểm dự phòng là qua cửa sau, vốn dùng khi đổ bộ nhanh trên bãi biển, hoặc qua cửa thoát của trưởng xe, lái xe hoặc tháp pháo. Tuy vậy giới chuyên gia nhận định, việc chở số lượng lớn binh sĩ với trang bị đầy đủ đã chiếm rất nhiều diện tích, việc di chyển thoát hiểm nhanh trong trường hợp này là bất khả thi.
Ông Schmidt tỏ ra ít lạc quan về khả năng thoát hiểm khi không mở được cửa nóc. "Lựa chọn duy nhất khi đó là cầu nguyện cho chiếc xe nổi trở lại", anh nói.
AAV7 A1 là biến thể cuối cùng của dòng xe thiết giáp đổ bộ AAV 7 vốn đi vào phục vụ trong quân đội Mỹ từ những thập niên 1970.
So với các loại xe thiết giáp đổ quân cùng thời, xe AAV7 A1 được đánh giá với nhiều ưu điểm như có khả năng mang theo 21 binh sĩ.
Khi chạy trên đường nhựa, thiết giáp này đạt vận tốc tối đa 72km/h và gần 14 km/h khi bơi (nhanh gấp đôi so với xe của Nga).
Hỏa lực hỗ trợ xe bọc thép lội nước này cũng rất mạnh, xe có thể trang bị súng phóng lựu liên thanh Mk-19 dùng cỡ đạn 40mm, cho tầm sát thương khủng khiếp
Đại liên M2HB hoặc súng máy M240D cũng được trang bị để hỗ trợ việc đổ quân.
Xe có cửa đổ quân ở trên nóc hoặc bộ binh cũng có thể di chuyển ra khỏi xe từ cửa lớn phía sau xe.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC