Quân sự

[ẢNH] Lộ diện máy bay tàng hình bí ẩn của Nga sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Shoigu

Bạch Dương
ANTD.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay ở Novosibirsk (NAZ được đặt theo tên của V.P. Chkalov), một chi nhánh của Công ty cổ phần Sukhoi.
Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã được thông báo về tiến độ công việc chế tạo nguyên mẫu thứ hai của máy bay không người lái tàng hình tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik.
Điều này đã được kênh truyền hình Zvezda (Ngôi sao) công bố vào ngày 5/8/2021, cho thấy địa điểm nơi chiếc máy bay không người lái tàng hình nói trên đang được lắp ráp.
Cần lưu ý rằng phiên bản S-70 Okhotnik được cập nhật sẽ xuất hiện vào cuối mùa hè này. Nguyên mẫu đầu tiên của S-70 bay lên bầu trời vào tháng 8/2019 và vào tháng 9 đã thực hiện chuyến bay chung với tiêm kích tàng hình Su-57.
Ở mức độ lớn hơn, chiếc Okhotnik đầu tiên có thể được coi là một mẫu trình diễn thử nghiệm của công nghệ, trong khi phiên bản thứ hai, hiện đang được tạo, sẽ là một nguyên mẫu tiền sản xuất.
Chuyến bay đầu tiên của chiếc Okhotnik hiện đại hóa sẽ diễn ra trước cuối năm nay hoặc vào đầu năm 2022. Thời gian bắt đầu giao hàng loạt cho Lực lượng vũ trang Nga được lên kế hoạch vào năm 2024.
Máy bay không người lái tấn công tàng hình S-70 Okhotnik có trọng lượng 20 tấn, được chế tạo theo thiết kế khí động học kiểu "cánh bay" tương tự như một số nguyên mẫu UAV của Mỹ và châu Âu ra đời trước đó.
Thiết kế sử dụng vật liệu đặc biệt và lớp phủ hấp thụ sóng vô tuyến, khiến radar của kẻ thù tiềm tàng khó phát hiện. UAV được trang bị nhiều loại thiết bị quang - điện tử, kỹ thuật vô tuyến và các loại khí tài trinh sát khác.
Bên cạnh đó, S-70 Okhotnik còn được trang bị một số lượng và chủng loại đạn khá phong phú, từ bom rơi tự do cho đến tên lửa không đối không và không đối đất có điều khiển.
Nhà sản xuất từng cho biết nguyên mẫu thứ hai của máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik sẽ khác biệt đáng kể so với chiếc đầu tiên, nhưng chưa nói rõ bao gồm những cải tiến nào.
Hiện tại máy bay được cho là đang lắp động cơ loại AL-31F, nhưng trong tương lai hoàn toàn có thể sử dụng AL-41F1S hay thậm chí Izdeliye 30, mang lại độ linh hoạt như một chiếc tiêm kích thực thụ.
Bên cạnh đó nhiều khả năng máy bay sẽ được tích hợp một loại radar điều khiển hỏa lực dạng mảng pha quét chủ động (AESA) để cung cấp khả năng dẫn bắn chính xác cho các loại vũ khí tối tân mà nó dự kiến sẽ mang theo.
Vấn đề trí thông minh nhân tạo (AI) của chiếc Okhotnik cũng đang được nhắc tới, mặc dù Nga tuyên bố UAV của mình có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập nhưng dấu hiệu gần đây cho thấy lời khẳng định này chưa chính xác.
Nhà sản xuất Sukhoi cho biết hiện tại Okhotnik vẫn chưa thể phối hợp cùng tiêm kích tàng hình Su-57 mà phải đến khi họ cho ra mắt biến thể Su-57 hai chỗ ngồi thì liên kết trên mới thực sự hình thành.
Lý do là bởi phi công thứ hai sẽ tập trung làm nhiệm vụ điều khiển bầy UAV (số lượng dự kiến sẽ lên tới 4 chiếc), để phi công chính có thể tập trung lái máy bay và giao chiến với kẻ địch.
Ngoài ra mốc thời gian dự kiến hoàn thành chiếc S-70 Okhotnik được Nga công bố cũng đang hứng chịu không ít nghi ngờ, nhất là khi nhìn vào bài học của tiêm kích tàng hình Su-57 Felon.

Theo Zvezda

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC