Quân sự

[ẢNH] Không có tàu cứu hộ, hạm đội tàu ngầm Nga vẫn sẽ phải ‘sống trong sợ hãi’

Bạch Dương
ANTD.VN - Nga không thể đóng hàng loạt tàu cứu hộ tàu ngầm Dự án 21300 để cung cấp cho các hạm đội vì thiếu thiết bị chuyên dụng do phương Tây sản xuất.
Đối với mỗi lực lượng hải quân, nhất là những quốc gia có hạm đội tàu ngầm lớn thì vai trò của tàu cứu hộ tàu ngầm cực kỳ quan trọng và có số lượng hùng hậu chẳng kém, đáng tiếc nước Nga lại đang đi ngược xu thế trên.
Vụ tai nạn xảy ra đối với tàu ngầm nguyên tử Kursk là một nỗi đau lớn của người Nga khi không có trong tay phương tiện cứu hộ chuyên nghiệp. Ngay sau sự kiện này đã có nhiều ý kiến cho rằng Moskva cần phải xây dựng hạm đội tàu cứu hộ xứng tầm.
Nhưng phải đến khi tàu ngầm cỡ nhỏ AS-28 mắc kẹt ngoài khơi bán đảo Kamchatka và Nga buộc phải thuê tàu cứu hộ của Anh giải cứu thì giới quân sự nước này mới thực sự nghiêm túc nghĩ tới việc mua thiết bị phương Tây để rút ngắn khoảng cách công nghệ.
Hiện tại, tàu cứu hộ tàu ngầm Dự án 21300 mang tên Igor Belousov được đánh giá là chiếc có năng lực nhất đang phục vụ trong hải quân Nga, nó được trang bị tổ hợp lặn nước sâu GVK-450 do nước ngoài sản xuất.
Nhận thấy tính ưu việc của lớp tàu này, trong tương lai, hải quân Nga dự định đóng mới 6 tàu cứu hộ tàu ngầm Dự án 21300 để trang bị cho các hạm đội, tuy nhiên họ đang gặp phải vấn đề với tổ hợp GVK-450.
Theo đánh giá của giới chức quân sự, tổ hợp trên phức tạp và tốn kém, bên cạnh đó nguyên nhân quan trọng nhất là các vấn đề liên quan đến nguồn cung cấp linh kiện cho nó trong bối cảnh Nga vẫn đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Trang Mil.Press FLOT sau khi tham khảo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp quân sự đã cho biết, vấn đề trên đã khiến các tàu cứu hộ còn lại thuộc Dự án 21300 chưa thể khởi công đóng mới, mốc thời gian đang bị đình hoãn vô thời hạn
Cho đến nay, việc đặt ky đóng mới chiếc tàu cứu hộ tiếp theo của Dự án 21300 là không thể do chưa có nhà cung cấp thiết bị lặn GVK-300 được Nga phát triển trong nước với mục đích thay thế GVK-450.
Đã có nhận định cho rằng nếu nhà phát triển quyết tâm thì công việc cũng phải mất khoảng thời gian từ ​​2 đến 4 năm mới xong, việc đặt ky tàu có thể diễn ra một năm trước khi thiết bị hoàn thành.
Hiện chưa biết kinh phí cần thiết để đóng những tàu cứu hộ tiếp theo thuộc Dự án 21300 là bao nhiêu, nhưng chiếc dẫn đầu Igor Belousov phải mất tới 10 năm thi công mới cơ bản hoàn tất, đi kèm đó là tình trạng trượt giá.
Trong trường hợp không có tổ hợp tìm kiếm nước sâu nội địa GVK-300 cho các tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn Dự án 21300, đã có đề xuất phương án thay thế là liên hệ với nhà phát triển nước ngoài của hệ thống GVK-450, hoặc tìm kiếm một số cách khác.
Đáng tiếc là căn cứ vào tiến độ chế tạo vô cùng chậm chạp đối với các khí tài thiết yếu trên tàu biển thì giới chuyên gia đánh giá Nga gần như chỉ còn con đường duy nhất là đi mua, họ có thể hợp tác với Trung Quốc thay vì phương Tây.
Thậm chí còn có đề nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ, Moskva nên tính tới phương án "mua nguyên chiếc" tàu cứu hộ tàu ngầm từ những nước sở hữu ngành đóng tàu tiên tiến hơn và có quan hệ tốt với họ, ứng viên sáng giá nhất lại vẫn là Trung Quốc.
Nhưng trong khoảng thời gian trước mắt, hạm đội tàu ngầm hùng hậu của hải quân Nga sẽ tiếp tục phải "sống trong sợ hãi", bởi nếu xảy ra sự cố thì cơ may sống sót của các thủy thủ là rất thấp.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC