Ảnh giải Nhất bị tố "can thiệp trắng trợn": Ban giám khảo chấm ảnh hay ý văn học?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - "Chúc mừng sinh nhật mẹ", bức ảnh đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội năm 2020 lập tức bị các tay máy chuyên nghiệp tố chỉnh sửa, can thiệp trắng trợn. Trong khi đó, thể lệ cuộc thi không chấp nhận ảnh dự thi chắp ghép. Tác giả chỉ được phép tăng, giảm màu sắc, độ sáng tối trên ảnh.

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã công bố 16 giải cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 51 - năm 2021, với chủ đề "Hà Nội tôi yêu - Niềm tin chiến thắng".

Trong bộ 16 tác phẩm được trao giải của năm nay, có không ít tác phẩm được chỉnh sửa lộ liễu, không cần tới con mắt nhà nghề, những người nghiệp dư cũng nhận thấy "bàn tay của phù thủy photoshop". Tâm điểm là bức ảnh đoạt giải Nhất "Chúc mừng sinh nhật mẹ".

Một nhiếp ảnh gia giấu tên nhận xét, ảnh giải Nhất là ảnh sắp xếp và tệ hơn nữa nó là ảnh dàn dựng một cách thô thiển và trắng trợn. Cứ nhìn hướng camera và góc chụp của camera ipad và hướng mắt của cô nhân viên y tế với hình thu nhỏ trong ipad là biết. Ngoài ra màu khẩu trang, màu kính, màu trán của người và hình trong ipad hoàn toàn đối nghịch. Cái này gọi là "lừa dối trắng trợn".

Bức ảnh đoạt giải Nhất cuôc thi

Bức ảnh đoạt giải Nhất cuôc thi

Ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Nội dung rất tốt trong thời điểm hiện nay. Người phụ nữ mà dám hy sinh thân mình, có thể người ta là bác sĩ, có thể là y tá, hộ lý hoặc là làm gì nữa, không nhất thiết bên giường bệnh, nhưng người ta chống dịch xa nhà như thế. Người chồng và con gọi thế chúc mừng sinh nhật mẹ. Đấy là tình cảm. Mình vẫn trân trọng những người như thế. Về nội dung là quá tốt”.

Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh cho rằng, việc anh em trong giới nghi vấn về việc bức ảnh giải Nhất chắp ghép, vi phạm thể lệ không phải là không có cơ sở. Khi mà người ở ngoài vẫy tay chào thì cổ áo kéo khóa hở lộ viền trắng, còn bên trong video call thì lại kéo cổ áo kín mít. Thứ hai là bác sĩ để ipad nghiêng và thấp, nhưng trong bức ảnh, khi ipad vẫn nghiêng mà nhân vật trong video call lại chính diện?

Trước nghi vấn chắp ghép và phạm luật, ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám kháo cho biết, bức ảnh đoạt giải Nhất nhận được sự đồng thuận của 5/5 thành viên BGK. Tuy nhiên, trước thắc mắc của dư luận, để xác thực tính chân thật của bức ảnh, Ban tổ chức sẽ kiểm tra lại file gốc. Trong trường hợp ảnh đoạt giải và file gốc không trùng nhau, Ban tổ chức hoàn toàn có quyền thu hồi giải thưởng. Từ nay đến lúc trao giải còn 1 tháng nữa, ngay cả trao giải rồi thì truất quyền cũng có sao?

Một bức ảnh khác cũng nhận được sự chỉ trích của giới nhiếp ảnh trong bộ ảnh đoạt giải năm nay. Đó là tác phẩm đoạt giải Ba của Lê Thị An Thu với tác phẩm "Tình yêu Tổ quốc", chụp một nữ công dân đi xe lăn đến điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Bức ảnh đoạt giải Ba của Lê Thị An Thu

Bức ảnh đoạt giải Ba của Lê Thị An Thu

Tuy nhiên, bức ảnh này lại phạm nhiều lỗi rất sơ đẳng khi chữ trên phông của một sự kiện chính trị quan trọng bị cắt cụt. Chính vì thế, trong ảnh chỉ có “nghĩa Việt Nam muôn năm” mà không có phần trước của khẩu hiệu này. Thêm vào đó, "đại biểu" cũng chỉ còn là chữ “ại” và “iểu”. Đây có thể nói là lỗi tối kỵ khi chụp các sự kiện chính trị.

Về bức ảnh này, ông Đào Quang Minh nhìn nhận: "Ảnh bị mất chữ thì tôi nói thế này: Đây là triển lãm của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội chứ không phải ảnh báo chí. Trong đó có lồng cái tình cảm, cái suy nghĩ, thời sự và báo chí vào đấy, phục vụ Đảng, thành phố”.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội năm 2020 không phải là cuộc thi đầu tiên dấy lên những quan ngại về chất lượng ảnh trao giải, đặc biệt là các bức ảnh đoạt giải Nhất. Năm nay, điều ý lại một lần nữa lặp lại với sự đồng thuận rất đáng kinh ngạc của Hội đồng giám khảo.

Nói về việc này, nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh cho rằng: "Nhiều năm nay, chất lượng các tác phẩm dự các cuộc thi ảnh do Hội Nhiếp ảnh Hà Nội đi xuống, một phần vì Ban giám khảo đã chấm ảnh dựa trên nội dung, ý nghĩa văn học của bức ảnh nhiều quá. Điều đó khiến cho phần nội dung lấn át hết yếu tố thẩm mỹ. Đến mức bức ảnh đoạt giải thuần túy chỉ còn những nội dung phải diễn đạt ra bằng chữ, còn về phần nghệ thuật thẩm mỹ thì gần như bằng 0. Ban giám khảo dường như quên mất một điều rằng, ảnh nghệ thuật là nghệ thuật thị giác, là cái đẹp thẩm mỹ về bố cục, ánh sáng, màu sắc, chứ không phải một bài văn".