Quân sự

[ẢNH] Đưa "đại bàng bất bại" F-15 "trọng thương" hạ cánh an toàn, điều chỉ có nơi phi công Israel

Việt Hùng

ANTD.VN - Phi công Israel bình tĩnh đưa chiếc F-15 về hạ cánh an toàn tại căn cứ Nevatim, bất chấp gió mạnh và nhiệt độ -45 độ C bên ngoài. Đây không phải lần đầu tiên không quân Israel lập được kỳ tích này.

F-15I Ra'am (Thunder) chính là phiên bản của chiến đấu cơ đa năng F-15E được Mỹ thực hiện theo yêu cầu của Israel. Sự kết hợp tài tình giữa một loại vũ khí đỉnh cao cùng với tài năng tuyệt vời của những phi công Israel đã tạo lên một "Đại bàng bất bại" tại Trung Đông.
Không những nổi tiếng về khả năng tác chiến đỉnh cao, các phi công Israel còn là bậc thầy điều khiển những chiếc tiêm kích đầy kinh nghiệm.
Họ không ít lần đã đưa những chiếc chiến đấu cơ đa năng F-15 hạ cánh an toàn dù cho máy bay gặp sự cố trầm trọng trên không trung.
Thậm chí dù bị gãy mất một bên cánh, nhưng chiếc F-15 của Israel vẫn hạ cánh an toàn.
Hình ảnh chiếc F-15 của không quân Israel bị mất hẳn một bên cánh.
Cho đến thời điểm hiện tại chưa có một không quân nước nào có khả năng làm được việc này. Thường trong trường hợp này phi công sẽ chọn phương án nhảy dù.
Mới đây một tình huống đặc biệt nguy hiểm khi buồng lái tiêm kích F-15 cũng bị mất hẳn nắp buồng lái, tuy nhiên phi công Israel vẫn hạ cánh an toàn.
"Trong một chuyến bay huấn luyện thông thường, một tiêm kích F-15 đã gặp sự cố bung nắp buồng lái và phải đáp khẩn cấp. Tổ lái luôn kiểm soát tốt máy bay, hành động một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp, thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong xử lý bất trắc và hạ cánh an toàn tại căn cứ Nevatim", AFP dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Israel công bố hôm qua.
Sự cố xảy ra khi tiêm kích F-15 đang bay ở độ cao 9.140 m. Trong bản ghi âm do không quân Israel công bố, hai thành viên tổ lái phải hét vào bộ đàm do tiếng ồn động cơ và gió mạnh xung quanh buồng lái bung nắp, đồng thời chống chọi với nhiệt độ -45 độ C ở bên ngoài.
Các phi công ban đầu định phóng ghế thoát hiểm trên biển, nhưng quyết định ở lại máy bay sau khi hạ độ cao và kiểm soát được phi cơ.
Nguyên nhân dẫn tới vụ bung nắp buồng lái chưa được xác định. Không quân Israel đã ra lệnh ngừng toàn bộ hoạt động huấn luyện của dòng F-15 và mở cuộc điều tra.
Israel đang vận hành số lượng lớn tiêm kích hạng nặng F-15A/B/C/D từ thập niên 1970, cùng 25 chiến đấu cơ đa năng F-15I "Raam" phát triển từ mẫu F-15E Strike Eagle của Mỹ.
Phi đội F-15 là xương sống trong các chiến dịch không kích tầm xa, phòng không và trinh sát của Israel.
F-15I (biệt danh Thần sấm trong tiếng Do thái) chính là phiên bản cường kích tấn công mặt đất F-15E được Mỹ thiết kế dành riêng cho Israel.
Nhằm thuận tiện cho tấn công ban đêm, F-15I ban đầu được gắn hệ thống điều khiển độ cao và nhắm bắn mục tiêu vào ban đêm được thiết kế riêng cho F-16I của Israel.
Hệ thống này có tính năng kém hơn các hệ thống tương tự trang bị trên F-15E của Mỹ, do phía Washington lo ngại bán nhiều vũ khí hiện đại cho Israel có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông.
Do đó đến khi Mỹ cho phép Israel mua hệ thống điều khiển độ cao và ngắm bắn mục tiêu của F-15E, họ đã tận dụng cơ hội khi mua 30 bộ để hoàn chỉnh tính năng bay đêm, tăng sức mạnh của F-15I.
Sau cải tiến này F-15I có tính năng chiến đấu gần như tương đương với phiên bản nội địa F-15E.
Khác biệt cuối cùng là F-15I không có hệ thống cảnh báo radar mạnh mẽ gắn sẵn như F-15E.
Hệ thống điện tử thiếu sót của F-15I được thay bằng hệ thống chiến tranh điện tử tích hợp Elisra SPS-2110 của Israel. Sau nhiều lần cải tiến, hệ thống này đã đạt được trình độ tác chiến ngang bằng thậm chí nhỉnh hơn cả phiên bản của Mỹ.
Hệ thống này bao gồm một máy tính trung tâm và hệ thống GPS/INS gắn sẵn được kết nối. Tất cả các cảm biến của máy bay có thể liên kết với hệ thống DASH, cho phép cả 2 thành viên đội bay có được một cơ chế bắt mục tiêu hiệu quả mà ngay cả F-15E cũng không có.
Các hệ thống tiên tiến của F-15I bao gồm radar APG-70 với khả năng lập bản đồ địa hình.
Hình ảnh rõ nét do APG-70 cung cấp, bất chấp điều kiện địa hình và thời tiết, cho phép phát hiện mục tiêu khó tìm - như các đơn vị tên lửa, xe tăng và lô cốt - ngay cả trong những điều kiện bất lợi như sương mù, mưa to hay những đêm không trăng.
F-15I thường được Israel sử dụng trong những cuộc tấn công vào Syria mang lại hiệu quả thực chiến rất cao.
Năng lực tác chiến của không quân Israel với F-15I đã góp phần vào danh tiếng của dòng chiến đấu cơ F-15 huyền thoại của Mỹ.
Tuy ra đời đã lâu nhưng cho đến nay chúng vẫn là tiêm kích thế hệ thứ 4 có sức mạnh cũng như kinh nghiệm chiến đấu dày dặn nhất thế giới.
F-15 đời vào đầu thập niên 1970 và được biên chế chính thức vào năm 1974, hiện đã có tới hàng ngàn chiếc với các phiên bản được chế tạo và sử dụng trong không quân hàng chục quốc gia trên thế giới.
F-15 có chiều dài 19,4m, sải cánh 13m, chiều cao 5,6m, trọng lượng rỗng 14 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 30,8 tấn. Phiên bản F-15E có trọng tải cất cánh tối đa lên tới 36,5 tấn.
F-15 có khả năng mang 7,3 tấn vũ khí, phiên bản F-15E cải tiến sau này còn có thể mang tới 10,5 tấn vũ khí biến chúng thành tiêm kích thế hệ thứ 4 có tải trọng lớn nhất trên thế giới vượt xa Su-35S của Nga vốn chỉ có 8 tấn vũ khí.
Để cơ động, máy bay được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney F100-100-229 cánh quạt tăng áp có lực đẩy khô 80 kN, khi đốt lần 2 lên tới 131kN.
Động cơ cực khỏe giúp chiến đấu cơ này có có thể bay với vận tốc Mach 2,5 tức 3.018km/h, nhanh hơn cả các chiến đấu cơ Su-27/30/35 của Nga.
Radar trên chiến đấu cơ này cho phép phát hiện đa mục tiêu từ khoảng cách lên tới hàng trăm cây số và tiêu diệt đồng thời 6 mục tiêu trong số chúng.
Ngoài một khẩu pháo 20mm, F-15 còn có thể mang theo các loại tên lửa và bom thông minh để tiêu diệt đối phương.
Mỹ nhận thấy nhiều tính năng vẫn còn chưa khai thác hết, họ đã lên kế hoạch hiện đại hóa loại tiêm kích này và dự định sẽ sử dụng trong nhiều năm nữa.
Chiến đấu cơ F-22 nổi tiếng cũng được phát triển từ loại tiêm kích bất khả chiến bại F- 15 này.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC