Quân sự

[ẢNH] Chuyên gia Ukraine chỉ rõ 5 lý do khiến Nga không thể đóng khu trục hạm Lider

Việt Dũng
ANTD.VN - Trở ngại lớn trong công tác thiết kế cũng như chế tạo khiến một chuyên gia Ukraine khẳng định khu trục hạm lớp Lider của Nga sẽ không thể ra đời.
Theo chuyên gia quân sự người Ukraine - ông Yuriy Fedorenko đến từ trang Defense Express, có 5 lý do nói lên sự bất lực của Liên bang Nga trong việc thực hiện kế hoạch đóng tàu của mình, khiến khu trục hạm Lider sẽ mãi là mô hình
Đầu tiên chính là việc trì hoãn ngày khởi đóng con tàu đầu tiên, điều này đã được quan sát từ năm 2016. Ông Fedorenko hướng sự chú ý của thực tế là hiện nay người Nga đang nói mơ hồ về việc khởi công chế tạo chiếc Lider vào năm 2021 - 2022.
"Ai đảm bảo rằng thời hạn trên sẽ không bị thay đổi một lần nữa, thậm chí vô thời hạn khi điều này liên tục bị đẩy lùi", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Thứ hai là sự “đắn đo” không ngừng của các nhà thiết kế liên quan đến đặc tính công năng của con tàu. Ông Fadorenko nói rõ rằng kích thước, lượng giãn nước và các thông số khác của tàu khu trục đầy hứa hẹn đã thay đổi nhiều lần.
Hiện tại đang tồn tại sự tranh cãi về kích thước, cấu hình vũ khí cũng như sẽ trang bị cho con tàu động cơ turbine khí thông thường hay lò phản ứng hạt nhân.
Chuyên gia Ukraine có ấn tượng rằng các nhân viên của Severnoye Design Bureau JSC vẫn đơn giản là không có khái niệm cụ thể về một tàu khu trục cần phải như thế nào.
Thứ ba, ngành công nghiệp quốc phòng của Liên bang Nga hiện không có cơ hội để tạo ra một loại tàu nổi như vậy ở vùng biển xa, từ khi Liên Xô tan rã đến nay chưa một khu trục hạm 8.000 tấn nào được đóng chứ đừng nói hàng vạn tấn như Lider.
"Severnaya Verf là ​​cơ sở thích hợp nhất cho việc chế tạo con tàu, nếu quá trình hiện đại hóa tương ứng được thực hiện thì công việc đã bắt đầu từ lâu”.
“Tuy nhiên đây là tình huống khó xử, việc hiện đại hóa cơ sở trị giá 30 tỷ Ruble sẽ được hoàn thành không sớm hơn năm 2022. Có nghĩa là ngày khởi công đóng mới chiếc Lider đầu tiên khó mà diễn ra vào năm 2021", ông Fedorenko giải thích.
Thứ tư là thiếu vốn khi phí của khu trục hạm Lider ước tính lên tới 100 tỷ Ruble theo thời giá hiện tại. Với tình hình kinh tế bấp bênh, chắc chắn trong vài năm nữa, giá thành cuối cùng của con tàu sẽ tăng lên đáng kể.
"Về nguyên tắc, ngân sách của Liên bang Nga thực tế chẳng dư dả để khởi động việc đóng một con tàu tương đương với ngân sách 3 năm (và trong tương lai thậm chí còn nhiều hơn) của vùng Kostroma".
Thứ năm là thời gian, ông Fedorenko rất nghi ngờ về việc phía Nga có thể tuân thủ tiến độ đóng mới. Chuyên gia Ukraine tin rằng dự án với sự không rõ ràng từ quan điểm kỹ thuật và tài chính sẽ tất yếu thất bại.
"Rõ ràng 100 tỷ Ruble về lâu dài có thể biến thành 200 tỷ Ruble hoặc hơn, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga hiện còn bị cắt giảm ngân sách trong điều kiện thâm hụt tài chính. Do vậy con tàu rất dễ rơi vào quên lãng", chuyên gia Fedorenko tổng kết.
Vấn đề cần lưu ý nữa đó là hồi tháng 4-2021, Tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu thống nhất - ông Alexei Rakhmanov đã nói về tính không thực tế của việc chế tạo một tàu khu trục thuộc dự án Lider trong tương lai gần theo cấu hình dự kiến ​​ban đầu.

Theo Defense Express

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC