Quân sự

[ẢNH] Chiến đấu cơ Nga hoạt động tại Syria phải phụ thuộc vào... GPS của Mỹ?

Việt Dũng
ANTD.VN - Mặc dù tuyên bố hệ thống định vị GLONASS đã phủ sóng toàn cầu nhưng thật ngạc nhiên khi chiến đấu cơ Nga hoạt động tại Syria lại phải dựa vào GPS của Mỹ.
Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga trong quá trình hoạt động ở Syria và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu họ đã sử dụng hệ thống định vị GPS của Mỹ thông qua thiết bị được lắp đặt thêm trong buồng lái.
Vào ngày 31/7/2021, chính trị gia Nga đồng thời là cựu Đại tá không quân - ông Viktor Alksnis đã lần đầu tiên thông báo về điều này trên tài khoản Facebook cá nhân của mình.
Đại tá Alksnis đã hướng sự chú ý vào một bức ảnh xuất hiện trên mạng, cho thấy sản phẩm của công ty Mỹ Garmin Ltd - nhà sản xuất thiết bị định vị GPS nằm trong buồng lái của chiến đấu cơ Nga.
"Có điều gì đó trong bức ảnh này đã khiến tôi cảnh giác. Tôi nhìn kỹ hơn và thấy một thiết bị ở phần trên của bức ảnh, không có cách nào để xác định đây là thiết bị gốc của máy bay”.
“Hơn nữa khí tài này được gắn vào bảng điều khiển bằng một chiếc kẹp màu đỏ cho thấy đây là thiết bị cấy ghép. Trong 25 năm phục vụ trong lực lượng Không quân, tôi chưa bao giờ thấy phương thức tích hợp thiết bị nào như vậy trên máy bay”.
“Đây không phải khí tài quân sự chuyên dụng mà là một thiết bị định vị vệ tinh du lịch bình thường, được bán ở bất kỳ cửa hàng điện tử nào", ông Alksnis lưu ý.
Các chuyên gia đã xác nhận rằng đây thực sự là một thiết bị định vị GPS thông thường của Công ty Garmin và phi công Nga đã lắp chúng vào máy bay chiến đấu nhằm đề phòng trường hợp hệ thống định vị GLONASS của họ bị trục trặc.
Đại diện Công ty Garmin cho biết, thiết bị định vị GPS do mình sản xuất cung cấp cho phi công dữ liệu vị trí chính xác ngay cả trong những đám mây dày đặc hoặc trong các hẻm núi sâu, các phương tiện truyền thông kết luận.
Lưu ý rằng hình ảnh nói trên được cho là chụp năm 2016 trên bầu trời Raqqa, tại thời điểm chiếc oanh tạc cơ Su-34 Fulback sử dụng bom dẫn đường KAB-500Kr nhằm vào mục tiêu tại địa điểm gần cây cầu bắc qua sông Euphrates.
Khi đó trong buồng lái của chiếc chiến đấu cơ Nga đã ghi nhận việc sử dụng đồng thời hệ thống định vị vệ tinh GPS của Mỹ song song với thiết bị của Nga.
Theo nhiều chuyên gia, trong trường hợp tương tự thì các phi công Mỹ cũng sẽ làm như vậy nếu rơi vào những địa điểm trong tầm phủ sóng của các hệ thống tác chiến điện tử và mất tín hiệu vệ tinh GPS.
Khi đó họ sẽ dùng hệ thống định vị GLONASS của Nga và Bắc Đẩu của Trung Quốc như một biện pháp dự phòng. Hơn nữa không ai cảm thấy phiền lòng khi phải làm như vậy, đây là chuyện bình thường, bởi vì sự an toàn của phi công là trên hết.
Trong bức ảnh chụp hệ thống định vị GPS của Mỹ trong buồng lái chiếc Su-34, chưa rõ tình trạng hoạt động của hệ thống GLONASS và thực chất chiếc oanh tạc cơ này đang phải dựa vào thiết bị nào.
Nhưng điều này cũng đặt ra câu hỏi về việc tại sao lại phải bổ sung thiết bị GPS nói trên, bởi khu vực hoạt động của Su-34 vẫn được thông báo là nằm hoàn toàn trong vùng kiểm soát của Nga, tức là đối phương khó lòng gây nhiễu điện tử.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC