Đời sống

[ẢNH] ‘Bật mí’ bí quyết giúp ăn bánh Trung thu không lo béo

Như Quỳnh
ANTD.VN - Nếu bạn là "tín đồ" của bánh Trung thu nhưng lại lo ngại hàm lượng đường, chất béo trong bánh khiến bạn dễ tăng cân, vậy hãy thử tham khảo những "mẹo" sau đây để có thể thưởng thức trọn vị món bánh cổ truyền này mà không cần nghĩ ngợi đến vấn đề cân nặng. 
Có 3 thời điểm nên tránh ăn bánh Trung thu để không bị tăng cân
Thời điểm đầu tiên là không nên ăn bánh Trung thu vào buổi tối, nhất là khoảng thời gian sau 19 giờ
Sau 19h, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu vào thời điểm này, lượng calo trong bánh thay vì tiêu hao cho các hoạt động thể chất nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân
Thời điểm thứ hai là không nên ăn bánh Trung thu khi đang đói
Khi đói, khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên cực điểm và chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn những lúc khác. Nếu bạn ăn bánh Trung thu vào thời điểm này rất dễ rơi vào trạng thái ăn "thả ga", ăn không kiểm soát và tăng cân là điều không tránh khỏi
Thời điểm thứ ba là không nên thưởng thức bánh Trung thu sau khi lao động mệt mỏi
Nguyên nhân là việc ăn đồ ngọt lúc mệt mỏi sẽ làm cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B - loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo
Ngoài lưu ý về thời điểm ăn bánh Trung thu để không gây tăng cân, cách ăn bánh như thế nào cũng rất quan trọng
Lời khuyên về cách ăn bánh Trung thu để không lo tăng cân là chúng ta nên chia bánh thành nhiều phần nhỏ và thưởng thức vào từng thời điểm trong ngày
Như vậy, bạn sẽ hạn chế hấp thụ một lượng lớn đường, chất béo cùng lúc và không gây áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng khó tiêu
Đặc biệt ăn bánh Trung thu không nên dùng kèm nước ngọt, cà phê hay trà sữa, để tránh đầy bụng, khó tiêu hóa cho dạ dày và tăng lượng đường nạp vào cơ thể. Thay vào đó nên dùng bánh kèm trà xanh hoặc trà thảo mộc, trái cây để giảm sự tích tụ dầu, mỡ và các chất béo
Bạn cũng nên lưu ý về hàm lượng calo có trong bánh Trung thu để tự điều chỉnh chế độ ăn trong ngày sao cho phù hợp
Thông thường, một chiếc bánh Trung thu trọng lượng 170g cung cấp từ 500-700 calo, tùy theo loại bánh và thành phần. Một số loại bánh thập cẩm có thể chứa gần 1.000 calo. Ví dụ, một chiếc bánh trung thu nướng nhân hạt sen chứa 716 calo, bánh trung thu dẻo hạt sen tới 975 calo
Do đó, nếu ăn hết một chiếc bánh Trung thu, bạn phải cắt giảm ít nhất 1/2 lượng thức ăn hàng ngày
Nếu không thể điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý sau khi ăn bánh Trung thu, bạn chỉ có thể bù lại bằng việc tập luyện thể lực để đốt cháy lượng calo vừa nạp vào cơ thể. Ước tính, nếu bạn ăn một chiếc bánh trung thu 700 calo thì cần phải chạy bộ ít nhất 2,5 giờ
Lựa chọn bánh Trung thu để ăn cũng là bí quyết giúp bạn thưởng thức trọn vị món bánh truyền thống này mà không cần lo nghĩ tới vấn đề cân nặng
Bạn có thể ưu tiên chọn bánh Trung thu có vỏ bánh hoặc nhân làm từ bột rau, củ, hạt. Với nguyên liệu lành tính, loại bánh Trung thu này không chỉ vẻ ngoài đẹp mắt mà còn tốt cho sức khỏe
Bánh Trung thu sử dụng đường ăn kiêng cũng là lựa chọn không tồi. Bánh được làm từ các nguyên liệu sạch như bột gạo tẻ, đường ăn kiêng, bột rau củ hữu cơ... phù hợp cho những bạn đang trong chế độ giảm cân ngiêm ngặt
Bạn có thể trổ tài nấu nướng bằng việc tự làm bánh Trung thu tại nhà. Nếu lo béo, bạn có thể giảm lượng đường bằng việc sử dụng các loại trái cây khô có vị ngọt tự nhiên, sử dụng bột mì nguyên cám và thêm các loại hạt để tăng lượng chất xơ, tốt cho sức khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC