Thế giới

[ẢNH] Ba Lan muốn 'giáng một đòn kinh tế vào Nga' thông qua kênh Baltic Spit

Bạch Dương
ANTD.VN - Dự án xây dựng kênh đào qua dải đất Baltic Spit (Vistula Spit) mà Ba Lan đang tiến hành liệu sẽ gây tác động tiêu cực tới kinh tế Nga hay tác dụng ngược lại?
Người đứng đầu Đảng Luật pháp và Công lý Ba Lan - ông Jaroslaw Kaczynski nói rằng sự xuất hiện của một con kênh cắt ngang qua Baltic Spit sẽ giáng một "đòn kinh tế" vào Moskva.
Tuy nhiên tờ tạp chí Gazeta Wyborcza cho rằng, ý tưởng của ông Kaczynski là không thể thực hiện được. Các nhà báo lại tin tưởng giới doanh nhân Nga sẽ có khả năng kiếm được nhiều tiền từ dự án này:
“Rốt cuộc 90% doanh thu của cảng ở Elblag, vì lợi ích của kênh đào đang được xây dựng ngay từ đầu sẽ thuộc về vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga”, bài báo viết.
Việc làm giàu của người Nga không phải là mối quan tâm duy nhất của Gazeta Wyborcza. Giới phân tích cho rằng dự án có thể gây ảnh hưởng xấu đến bản chất của Ba Lan và gây thiệt hại kinh tế cho đất nước.
Cần nói thêm, kênh qua Baltic Spit nhằm tạo ra một lối đi bổ sung giữa các vịnh Gdansk và Kaliningrad, cho phép tàu bè đi vào cảng Elblag qua eo biển Baltic, công việc xây dựng được hứa hẹn sẽ hoàn thành vào năm 2022.
Theo nhà khoa học chính trị Nga Andrey Starikov, người là tổng biên tập tạp chí Baltnews tin rằng tình hình hậu cần ở Đông Âu theo quỹ đạo mới của dòng chảy hàng hóa sẽ có lợi cho Nga.
Trong một cuộc phỏng vấn với PolitExpert, ông lưu ý rằng liệu Ba Lan có thành công trong việc đào kênh hay không không thực sự quan trọng, vì việc giảm tuyến đường chỉ còn 100 km là chỉ số không đáng kể đối với các tàu vận tải.
“Ngày nay địa lý chỉ là thứ yếu trong các luồng hậu cần. Di chuyển dài hay ngắn hơn là câu hỏi thứ hai. Điều quan trọng là phải có cơ sở hạ tầng phù hợp: bến bãi, khả năng xếp dỡ, cơ sở vật chất kỹ thuật để hàng hóa có thể tiếp nhận, lưu kho, trung chuyển, đóng gói”, ông Starikov nói.
Cạnh tranh giữa các quốc gia trong lĩnh vực hậu cần sẽ không chỉ vì cự ly ngắn hơn, mà vì khối lượng luân chuyển hàng hóa mà họ sẵn sàng cung cấp. Đồng thời theo ông Starikov, việc các tàu đi vòng quanh eo biển Baltic sẽ không ảnh hưởng đến Nga:
“Họ sẽ không tước đoạt tiền của mình. Hơn nữa tôi tin những lời của ông Kaczynski hoàn toàn là ngụy biện chính trị. Đảng của ông ấy vẫn là những người mơ mộng. Họ muốn công bố một số siêu dự án khó hiểu. Điều này ít liên quan đến thực tế", ông Starikov bình luận.
Bên cạnh đó, ông Starikov còn cho rằng kênh đào ngang qua Baltic Spit là một dự án muộn cho tới ngày nay. Theo ý kiến ​​của vị chuyên gia, không có ý nghĩa gì nếu xây dựng một dự án hậu cần quan trọng ở Đông Âu:
“Baltic và Ba Lan đang trở thành một điểm đen trên bản đồ hậu cần, nơi nó được vẽ bằng cách nào, cái gì và ở đâu dọc theo những con đường dẫn đến các cảng".
"Trong khi đó các tuyến đường đang thay đổi theo hướng có lợi cho Nga. Do chính sách ưu tiên, những khoản đầu tư dài hạn khổng lồ đã được chi vào việc phát triển mạng lưới cơ sở thương mại và hậu cần ở khu vực Leningrad".
Nguồn tin cho biết, ngành công nghiệp hậu cần Liên bang Nga đang thu lợi nhuận lớn. Nhờ quỹ hỗ trợ mà họ có thể giảm giá cho đối tác. Ví dụ đường sắt Nga vào năm 2018 đã giảm giá 50% cho việc vận chuyển hàng hóa.
“Điều này quyết định khả năng cạnh tranh của vùng Tây Bắc nước Nga với tư cách là một trung tâm hậu cần. Nó khiến Baltic và Ba Lan đóng vai trò thứ hai và thứ ba, những người không có tiền cho cơ sở hạ tầng thích hợp".
"Họ không thể đưa ra những điều kiện mà người Nga cung cấp. Đây là một lời tuyên bố xáo rỗng. Tôi không biết nó dành cho ai. Có thể đây là liệu pháp tâm lý", nhà khoa học chính trị Nga cho biết.
"Những lời của chính trị gia Ba Lan là một nỗ lực để trấn an cử tri hoặc nhân viên của ngành giao thông vận tải, bởi vì cơ sở hạ tầng của Ba Lan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hai năm kiểm dịch liên quan đến đại dịch COVID-19".
Chuyên gia Starikov kết luận: "Trước thực tế trên, Nga thậm chí không cần phải tính đến những câu chuyện mà ông Kaczynski vừa đề cập".

Theo PolitExpert

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC