[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam

ANTD.VN - Không ít lần văn hóa Việt Nam in dấu ấn trên sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng đến từ trời Tây. Những phụ kiện cao cấp mang sự giao thoa văn hóa Đông - Tây như vậy luôn khiến người xem bất ngờ, thích thú vì được chế tác tinh xảo, độc đáo cùng ý nghĩa ấn tượng. 

[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Mới đây, Reuge đến từ Thụy Sĩ - một trong những thương hiệu sản xuất hộp nhạc cơ khí danh tiếng nhất trên thế giới đã cho "trình làng" chiếc hộp nhạc phát ra giai điệu "Tiến quân ca" (Quốc ca Việt Nam) của cố nhạc sĩ Văn Cao (Ảnh: Reuge)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Chiếc hộp nhạc có tên “Reuge Vietnam Nation Anthem”, được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
“Reuge Vietnam Nation Anthem” cao 16 cm, chiều dài 35 cm, rộng 25 cm. Phần chữ viết và hình kỷ niệm 75 năm được thực hiện bằng cách khắc laser và mạ vàng lên mặt kính, còn toàn bộ các chi tiết cơ khí thì được đặt trong hộp kính trong suốt
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bốn chân đế hộp nhạc được mạ vàng và trang trí chi tiết điêu khắc hình chú cá rất sinh động
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Hộp nhạc được chế tác với 72 nốt (notes) và bản nhạc “Tiến quân ca” được chia làm ba phần. Ban đầu, hãng Reuge chọn 32 nốt của bài “Tiến quân ca”, nhưng sau đó nâng lên thành 72 nốt nhằm truyền tải hết tinh thần của bản nhạc ("Notes" là số lượng gai tương ứng với các nốt nhạc trên trụ quay (cylinder), được đặt theo hàng ngang, càng nhiều notes thì bản nhạc càng phức tạp, phần cylinder cũng dài hơn)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Sản phẩm được các nghệ nhân Thụy Sĩ sản xuất, lắp ráp và hiệu chỉnh gần như thủ công trong vòng 6-8 tháng. Do đó, giá thành của chúng không hề rẻ (khoảng 80 triệu đồng) và số lượng bán ra cũng có hạn
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Trước đó vào năm 2013, Reuge cũng cho "ra mắt" bộ sưu tập 88 hộp nhạc "Reuge Dong Son" phát bản nhạc "Tiến quân ca", thiết kế được lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng Đông Sơn
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Sản phẩm được thiết kế sau chuyến thăm Việt Nam của CEO Reuge - ông Kurt Kupper hồi 2011. Khi đó, trong lần đi ăn tại một nhà hàng (TP HCM), ông Kurt Kupper đã tình cờ bắt gặp chiếc trống đồng cổ được trưng bày. Sau khi được nghe chủ nhà hàng kể về văn hóa Đông Sơn, ý tưởng về bộ sưu tập lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng được lãnh đạo Reuge ấp ủ
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Họa tiết trống đồng được được khảm trực tiếp lên nắp hộp. Phần thân hộp nhạc được làm bằng gỗ phong đen cao cấp, các chi tiết khung kết hợp giữa hợp kim thép và đồng (Ảnh: Zing)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bên trong hộp được chia làm ba phần, ngoài hộp nhạc ở giữa, ngăn bên trái được thiết kế riêng để chứa đồng hồ, trong khi ngăn bên phải nhỏ hơn để đựng đồ trang sức hoặc vật trang trí nhỏ. Các ngăn đều được trải nhung cao cấp
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Dưới nắp hộp là bảng thông tin ghi rõ "Bộ sưu tập Việt Nam, phiên bản giới hạn 88 chiếc, phát bản nhạc 72 nốt". Con số 88 nói lên sự tinh tế của Reuge khi xoay quanh câu chuyện “số tám” ngũ hành cho một sản phẩm dành riêng cho đất nước hình chữ S
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Cũng lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng Đông Sơn, năm 2012, hãng đồng hồ Speake-Marin (có trụ sở tại Thụy Sĩ) đã giới thiệu chiếc đồng hồ có tên "Speake-Marin Dong Son" (Ảnh: VnExpress)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Sản phẩm được thiết kế sau chuyến thăm Việt Nam của bậc thầy đồng hồ độc lập Peter Speake-Marin vào năm 2011. Khi đó, ông Peter Speake-Marin ghé thăm Bảo tàng lịch sử Quốc gia (Hà Nội) và nhanh chóng bị hút hồn bởi những hoa văn kỳ bí ngự trên mặt trống đồng Đông Sơn
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bộ sưu tập "Speake-Marin Dong Son" đầu tiên giới hạn số lượng 18 chiếc, biểu trưng cho 18 đời vua Hùng đã dựng lên đất Việt (Ảnh: Dân trí)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Cuối năm 2015, Speake-Marin tiếp tục cho ra mắt phiên bản "Speake-Marin Dong Son" thứ 2 trang bị cơ chế Tourbillon (1 bộ phận của đồng hồ với cơ chế luôn tự động quay) (Ảnh: VnExpress)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Cơ chế Tourbillon trên chiếc "Speake-Marin Đong Son" phiên bản 2 có kích thước chỉ bằng chiếc cúc áo, gồm 67 chi tiết siêu nhỏ với trọng lượng chỉ 0,04 gram mỗi chi tiết, được Speake-Marin lắp ráp và hoàn thiện thủ công đặt tại vị trí 6 giờ
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Tiếp nối cảm hứng văn minh Đông Sơn, năm 2018, hãng Speake-Marin cho "ra mắt" bộ sưu tập "Speake-Marin Dong Son The Sun"
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Khác với các phiên bản trước đặt họa tiết mặt trời ở trung tâm, các nhà thiết kế của "Speake-Marin Dong Son The Sun" đã quyết định đưa mặt trời lệch khỏi tâm mặt số đồng hồ, giống như hình ảnh mặt trời đang mọc lên cao tỏa nắng ấm đến vạn vật bên dưới
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Sự sinh động trên mặt số không chỉ đến từ việc Speake-Marin tuân thủ mô típ trang trí mặt trống đồng mà còn đến từ đôi bàn tay điêu luyện của những bậc thầy nghề điêu khắc. Mỗi chi tiết đều là tâm huyết của những nghệ nhân, giúp thương hiệu này ghi dấu ấn trong lành đồng hồ thế giới
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bên cạnh họa tiết trống đồng Đông Sơn, bản đồ Việt Nam cũng xuất hiện nhiều trên những món đồ cao cấp. Hãng Speake-Marin từng chế tác ra 2 chiếc đồng hồ mạ vàng 18K, bên sườn khắc bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bên cạnh đó, hãng Grayson Tighe - nhãn hiệu bút cao cấp của Canada từng giới thiệu 4 chiếc bút có chạm khắc nổi trọn vẹn bản đồ Việt Nam, thân bút được làm bằng san hô đỏ - một vật liệu tự nhiên quý hiếm
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Hãng Mobiado - thương hiệu điện thoại cao cấp đến từ Canada từng "ra mắt" bộ điện thoại sản xuất với số lượng hạn chế 100 chiếc, lấy cảm hứng từ truyền thuyết bọc trăm trứng của cha Rồng mẹ Tiên và hình ảnh bản đồ Việt Nam được chế tác phía ngoài vỏ điện thoại
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Hình ảnh Việt Nam còn xuất hiện trong sản phẩm của hãng Jaquet Droz - thương hiệu đồng hồ cao cấp lâu đời của Thụy Sĩ. Đó là vào năm 2019, Jaquet Droz giới thiệu tác phẩm "Petite Heure Minute Ha Long Bay" lấy cảm hứng từ cảnh vật thiên nhiên kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) (Ảnh: Jaquet Droz)
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Mới đây nhất, thương hiệu này tiếp tục cho "ra mắt" tác phẩm "Petite Heure Minute Floating Market" lấy cảm hứng từ nét văn hoá sông nước miền Tây Nam Bộ Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Hình ảnh chợ nổi độc đáo được tái hiện đầy sống động và giàu tính nghệ thuật qua bức tiểu họa bao quanh bằng vàng đỏ 18k với kích thước 39 mm. Quá trình tạo ra sản phẩm này vô cùng kỳ công, tỉ mỉ và được những người nghệ nhân thực hiện hoàn toàn thủ công bằng kính hiển vi trong nhiều tháng trời
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
[ẢNH] Ấn tượng loạt sản phẩm quốc tế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam