An toàn, an ninh hàng không: “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

ANTĐ - Vi phạm an toàn, an ninh hàng không tăng đột biến trong nửa đầu năm 2014 làm dấy lên không ít lo lắng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lo ngại: “Chúng ta không có cơ hội để rút kinh nghiệm đâu, đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Không thể để tăng đột biến tình trạng này như vậy”. 

An ninh hàng không cần được siết chặt hơn

Tăng đột biến vi phạm an ninh

Báo cáo từ Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho thấy, 6 tháng vừa qua, cả nước xảy ra 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%). Trong đó, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ; hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ, chủ yếu vì mục đích kinh tế;  hành khách tung tin có bom, vật liệu nổ 7 vụ (6 tháng đầu năm 2013 không xảy ra vụ nào). Trong tổng số 145 vụ việc về an ninh chỉ có 3 vụ do nhân viên hàng không gây ra. Cũng trong khoảng thời gian này, có 173 sự cố liên quan đến an toàn hàng không xảy ra, tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, từ đầu năm đến gần cuối tháng 7, các hãng đã thực hiện 85.000 chuyến bay, nhưng tỷ lệ chậm, hủy chuyến là 24,1%.

Nhìn nhận việc quản lý an toàn, an ninh hàng không, nhiều người cho rằng vẫn còn lỗ hổng và sơ hở cần có giải pháp khắc phục sớm. Thiếu tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) nhận định, chúng ta đang có lỗ hổng từ việc kiểm soát tại sân bay, như việc kiểm soát ma túy. Hàng không cho rằng không có chức năng phát hiện ma túy nhưng đã là an ninh, an toàn thì không nên đưa ra lý do. Vì vậy, cần phải tính toán lại trong việc phối hợp giữa lực lượng hải quan, hàng không và công an, để an ninh được siết chặt hơn.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thì Cục Hàng không và các hãng hàng không còn chủ quan. “Tình hình vi phạm an ninh tăng đột biến như vậy mà vẫn đánh giá là tốt. Chưa bao giờ hình ảnh hàng không Việt Nam xấu như bây giờ. Các anh  (Cục Hàng không) “chưa thấy quan tài, chưa nhỏ lệ”, đừng để sự việc xảy ra rồi mới lo xử lý”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, phải lên án các hành động vi phạm an ninh hàng không như mở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom... Xử lý nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay là quản lý bay như kiểm soát viên không lưu, thậm chí có thể truy tố trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra sự cố nghiêm trọng. Và khi đó phải xử lý trách nhiệm cả người đứng đầu chứ không nên xử lý kiểu nửa vời.

Lực lượng công an sẽ đồng hành trên mỗi chuyến bay

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng tỏ ra lo ngại trước tình trạng vi phạm an ninh, an toàn hàng không tăng đột biến trong thời gian qua. Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia diễn ra sáng 28-7, Phó Thủ tướng cho rằng, với sự gia tăng đột biến về tình trạng vi phạm này, chúng ta phải thật nghiêm túc suy nghĩ, nhìn nhận lại và đưa ra các giải pháp khắc phục. “Trong 145 vụ việc vi phạm an ninh thì có tới hơn 40 vụ liên quan đến vũ khí. Với con số này buộc chúng ta phải đặt câu hỏi, Việt Nam có phải là một nơi dễ dãi trong việc vận chuyển vũ khí? Chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng, phải chăng công tác xử lý của chúng ta chưa nghiêm? Nếu chẳng may một vụ xảy ra thì không biết bao nhiêu năm nữa chúng ta mới lấy lại được hình ảnh”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, từ nay đến cuối năm phải tạo chuyển biến về an ninh, an toàn hàng không, chậm hủy chuyến. Mỗi hãng hàng không, Cục Hàng không… cần có kế hoạch hành động cụ thể để khắc phục. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an thành lập đồn công an, tuần tra kiểm soát thường xuyên, lực lượng công an sẽ đồng hành cùng lực lượng an ninh trên mỗi chuyến bay, chậm nhất tháng 10 tới phải trình đề án về sự phối hợp này. Cơ sở hạ tầng liên quan đến an ninh, an toàn hàng không phải được ưu tiên đầu tư. “Chúng ta không còn cơ hội để rút kinh nghiệm, đừng để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng. Chúng ta đang có hình ảnh về hàng không Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, nên phải hành động, phải nâng cao trách nhiệm, khắc phục ngay hạn chế trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.