Ấm áp bên thềm xuân

ANTĐ - Thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới đang được đếm ngược từng ngày, chúng tôi “nhận lệnh” của Ban Biên tập Báo An ninh Thủ đô sẵn sàng lên đường, tiếp nối các chuyến hàng tới vùng sâu, vùng xa, hòa chung vào những cung đường khắp mọi miền Tổ quốc mà các đồng nghiệp cùng đơn vị đang tỏa đi mang theo những phần quà thơm thảo đến với người nghèo - một hoạt động đã trở thành nét đẹp tại Báo An ninh Thủ đô không chỉ những dịp Tết đến xuân về.

Ấm áp bên thềm xuân ảnh 1Những món quà được trao tận tay người dân nghèo thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

Niềm vui trong ngôi trường nhỏ

Sẵn sàng cho một chuyến đi dài ngày tại miền núi Tây Bắc, từ chiều hôm trước, các cán bộ chiến sĩ Báo An ninh Thủ đô đã xếp đầy, ngăn nắp những thùng hàng lên các xe tải. Sáng sớm 3-2, đoàn công tác Báo An ninh Thủ đô kết hợp với Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh lên đường, ngược lên Tây Bắc, qua những dốc đèo quanh co, qua cả những cái lạnh thấu xương, mang theo trong lòng niềm vui khấp khởi… Một chuyến đi dài đến hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, mừng lắm, bởi năm nay là mùa xuân thứ tư liên tiếp chúng tôi được đến nơi đây, mang theo hàng trăm suất quà đầy ý nghĩa, góp phần giúp người nghèo có một cái Tết ấm áp, trọn vẹn hơn!

Xe dừng tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, lập tức những thùng hàng nhanh chóng được bốc dỡ xuống, đầu tiên là 200 chiếc áo ấm, 200 chiếc khăn len được đóng gói cẩn thận, tiếp đến là 800 gói quà Tết, mỗi gói quà trị giá 250.000 đồng gồm những nhu yếu phẩm thiết thực trong ngày Tết cổ truyền. Nhằm mục đích chia sẻ hơi ấm với trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống, điểm đến đầu tiên của chúng tôi là trường Tiểu học Đồng Tuyển 1 và Đồng Tuyển 2. Có mặt đón đoàn bằng tình cảm hết sức chân thành là các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và đông đủ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô giáo Dương Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường Đồng Tuyển 1 cho biết: “Tại trường có rất nhiều cháu sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ phải sống cùng ông bà, cuộc sống hàng ngày thiếu thốn đủ đường, tủi thân hơn mỗi khi Tết về. Sự hiện diện và tấm lòng của Báo An ninh Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đã đem lại sự ấm áp, yêu thương và niềm vui lớn cho thầy trò nhà trường trong dịp Tết này. Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi những ánh mắt, nụ cười ấm áp, những cử chỉ thân thiện mà các thành viên trong đoàn đem đến”.

Nhận được tấm lòng hảo tâm đến với các em học sinh trong những ngày giá rét, ông Lâm Hoài Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tuyển chia sẻ: “Tết này các em có chiếc áo, chiếc khăn mới sẽ thấy ấm áp hơn và có thêm niềm vui khi đến trường. Trong khuôn viên ngôi trường tiểu học, chúng tôi nhìn rõ hơn những nụ cười, niềm vui của các em học sinh, chúng mở ra xem, đổi màu áo yêu thích cho nhau và cùng hò reo. Trong lúc trò chuyện với em Hoàng Quốc Huy, học sinh lớp 2, trường Tiểu học Đồng Tuyển 1, nhà ở thôn 4 - là người đầu tiên nhận áo ấm; cô giáo Thủy cho biết, ngày thường Huy ít nói, hôm nay lại chịu nói chuyện với người lạ là điều vô cùng đặc biệt, chắc em phải vui lắm!”...

Rời trường Đồng Tuyển 1, Đồng Tuyển 2, chúng tôi lên đường đến với 2 xã nghèo là thị trấn Phong Hải và xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Hai xã nơi đây có tỉ lệ hộ nghèo cao, còn nhiều khó khăn, trong đó có nhiều hộ gia đình chính sách, trẻ em khuyết tật và người cao tuổi. Tại mỗi nơi, khi chúng tôi đến, hàng trăm bà con nghèo đã có mặt, đại diện mỗi gia đình trong 400 hộ nghèo của 2 xã đều được nhận một gói quà Tết. Nhiệt độ xuống thấp, lại thêm mưa nặng hạt khiến cái lạnh càng như cắt da cắt thịt, nhưng ai nấy đều vui mừng và níu tay chúng tôi trò chuyện, nói lời cảm ơn.

“Tết này vui rồi. Nhà nào cũng nuôi được đàn gà, ít cũng vài con trong vườn, cá bắt trong ao, rau củ quả trồng được. Giờ có thêm suất quà Tết của các bác dưới xuôi trao tặng nữa là đầy đủ cho bà con vui xuân trọn vẹn”, đó là những lời cảm nhận mộc mạc nhất của ông Châu Đức Thanh, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng khi nói về chương trình “Tết vui cùng người nghèo” do Báo An ninh Thủ đô cùng các nhà hảo tâm mang đến nơi đây. Thay mặt tất cả bà con nhận quà, bà Trần Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự xúc động và cảm ơn tấm lòng thơm thảo của các đồng chí; và mong bà con nhân dân ngoài việc ăn một cái Tết đầy đủ no ấm thì không quên nhiệm vụ lao động sản xuất, làm ăn tính toán để phấn đấu một cuộc sống tự lập, vươn lên, thoát nghèo, ổn định và sung túc hơn”.

Ấm áp bên thềm xuân ảnh 2Những món quà ý nghĩa được đoàn công tác xã hội của Báo ANTĐ chuyển tận tay đồng bào Lai Châu, Lào Cai

Mang tình cảm về Thủ đô

Tiếp tục cuộc hành trình, tạm biệt tỉnh Lào Cai, chúng tôi vượt những cung đường quanh co, lên dốc, đổ đèo sang tỉnh Lai Châu để trao tận tay bà con nghèo 2 xã Mường Khoa và Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên những phần quà thơm thảo. Giữa tiết trời rét buốt, mù sương mà nhiều người dân đã có mặt tại điểm nhận quà từ sớm, khiến những thành viên của đoàn công tác xã hội không khỏi thấy mình như có lỗi với bà con khi không thể đến nhanh hơn bởi trời mưa phùn, mặt đường trơn trượt nên những chiếc xe chở hàng chỉ dám đi với tốc độ khá chậm. Trên đường đến với Mường Khoa, đoàn công tác gặp “chướng ngại vật” tại Cầu treo Bản Mường 1 với biển báo “cấm xe tải qua cầu”. Không để bà con phải chờ lâu, cả đoàn quyết định bốc dỡ quà Tết vận chuyển bằng tay để những chiếc xe tải qua suối dễ dàng hơn. Đến UBND xã Mường Khoa trao xong 200 suất quà, chúng tôi mới thở phào khi bà con xách theo những túi quà nặng, vui vẻ ra về.

Rời Mường Khoa, chúng tôi đến xã Nậm Sỏ khi trời đã về chiều. Trong số 200 người thuộc diện nhận quà, nhiều gia đình ở xa tới hàng chục cây số như bản Nậm Bó, Co Tói, Hua Cả, Nà Phát Báng, Ui Thái, Ít Luông, Na Lào…, thế nên khá nhiều người vắng mặt. Giữa không gian giăng mắc mưa sương, rét buốt, nhiệt độ có lúc xuống thấp 2-3 độ C, thấy người già, người trẻ, mẹ địu con đến nhận quà mới cảm nhận được hết nghĩa tình đồng bào mộc thật như làn hơi ấm tỏa trùm khắp một vùng núi cao huyện Tân Uyên. Đồng chí Nùng Văn Nim, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lai Châu cho biết: “Chương trình Tết vui cùng người nghèo của Báo An ninh Thủ đô đã đến với bà con tỉnh Lai Châu nhiều năm nay, chúng tôi xin đón nhận và thay mặt bà con cảm ơn tấm lòng hảo tâm của các đồng chí. Tết ngày một đến gần, có được niềm vui là những phần quà thiết thực chắc hẳn bà con sẽ ấm lòng… ”.

Chia tay với bà con những miền đất vừa qua, chúng tôi đã không nói lời tạm biệt mà hẹn ngày trở lại bởi chắc chắn những cái tên như Phong Hải, Bản Cầm, Mường Khoa, Nậm Sỏ sẽ khắc sâu trong tâm trí chúng tôi. Đường về Hà Nội như bớt xa hơn, cái lạnh của mùa đông đã bớt buốt giá bởi mỗi chúng tôi như mang theo hơi ấm của bà con, của sự sẻ chia nghĩa tình trong sự ấm áp của tình người miền núi Tây Bắc về với Thủ đô.

Quỹ Thiện tâm và Báo ANTĐ trao 1.000 suất quà

Liên tục trong 2 ngày 5 và 6-2, đoàn công tác xã hội của Báo ANTĐ và Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã mang theo 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng đến với các xã nghèo thuộc tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hải Dương. Từ nhiều năm qua, Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã phối hợp cùng Báo tổ chức nhiều chương trình xã hội từ thiện, nhất là vào dịp Tết hàng năm với mong muốn góp thêm một tấm lòng, một chút quà nhỏ để cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo ở khắp mọi miền đất nước đón Tết vui Xuân thêm đầm ấm, đủ đầy.