Ai cũng được “hạnh phúc”

ANTĐ - Một ông tiến sĩ vừa lên tiếng ủng hộ tăng phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí đỗ xe. Tăng những khoản phí để việc sử dụng một chiếc ô tô cá nhân trở nên đắt đỏ, từ đó người có nhu cầu mua sắm ô tô phải tính toán.

- Thế còn đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải thu phí lưu hành nội đô và phí vào nội đô vào giờ cao điểm?

- Ông tiến sĩ nói, mục đích thu phí này để giảm ùn tắc nhưng chắc chắn không đạt được vì người dân vẫn phải đi ô tô, xe máy, không thể chuyển sang đi xe đạp được.

- Được biết ở Singapore người ta cũng thu phí lưu hành nội đô và phí vào nội đô giờ cao điểm. Chắc là ta học kinh nghiệm đó.

- Singapore chỉ nhỉnh hơn đảo Phú Quốc, vỏn vẹn 600km2, may ra bằng 1/5 diện tích Hà Nội. Là đảo quốc nên quy hoạch tốt và dễ quản lý hơn ta.

- Ông biết một nhưng không biết mười. Diện tích đường giao thông của họ chiếm 12% diện tích cả đảo. Muốn giữ nguyên diện tích đường nhưng không thể bắt dân không được mua xe riêng nên phải làm cho nó trở nên đắt đỏ.

- Thế thì cũng giống như ta đang làm theo chứ gì?

- Họ cũng tăng thuế nhập khẩu xe hơi rất cao, thuế tiêu thụ đặc biệt gắt gao. Rồi phí đăng ký, giấy chứng nhận quyền lăn bánh rất khắt khe nên số người sắm xe riêng giảm đáng kể.

- Vậy điểm không giống ở bên ta?

- Chính phủ nước họ áp dụng chính sách “Ai ai cũng phải chịu đựng” khi chưa thể làm được chuyện “Ai ai cũng được hạnh phúc”.

- Vậy thì ai ai cũng phải chịu đựng thôi.