Xe+

ACV không thể “rót” gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng sân bay Nà Sản

N.T
ANTD.VN - ACV khẳng định, dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản không nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025 của doanh nghiệp này.

Chưa có tiền mở rộng một số sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về việc xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.

Cụ thể, ACV khẳng định, dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản không nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025 của doanh nghiệp này.

Do vậy, trong trường hợp cần thiết phải triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản ngay trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp.

Ngoài sân bay Nà Sản, ACV cũng cho biết, chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng một loạt các sân bay khác trong giai đoạn 2021 – 2025 như Côn Đảo, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Rạch Giá. Tổng mức đầu tư các dự án này ước khoảng 21.000 tỷ đồng.

Do dịch Covid-19 làm doanh thu, lợi nhuận bị giảm sút nên ACV sẽ chỉ ưu tiên nguồn lực để thực hiện 6 dự án trọng điểm gồm: sân bay Long Thành giai đoạn 1; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Phú Bài; đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên; nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi.

ACV không thể “rót” gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng sân bay Nà Sản ảnh 1

ACV cho biết, chưa bố trí được kinh phí đầu tư, mở rộng sân bay Nà Sản

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2015 với quy mô: cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.

Vào đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Nà Sản.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án, tỉnh Sơn La sẽ cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thúc đẩy công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, hiện nay, đã có các nhà đầu tư quan tâm như: Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Ủng hộ xã hội hóa nhưng đề án chưa được duyệt

Cho ý kiến về việc này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, trên cơ sở nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” .

Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.

Cảng hàng không Nà Sản được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không thuộc nhóm vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

Các cảng hàng không thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” chưa được phê duyệt.

Do đó, việc triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng hàng không Nà Sản sẽ thực hiện sau khi các quy hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC