900 tỷ đồng nâng cấp QL14 qua Đắk Nông

ANTĐ - Vào sáng 23-6 tới, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1793+600 đến Km1824+00, tỉnh Đắk Nông theo hình thức BOT sẽ chính thức được khởi công.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14 và thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI và các Nghị quyết của Quốc hội,  của Chính phủ, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã tích cực chuẩn bị và chủ động huy động mọi nguồn lực để sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14.

Đây là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nối với các tỉnh duyên hải miền Trung, các tỉnh Tây nguyên với vùng Đông Nam bộ, TP Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL14 cần được đầu tư lớn để nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết, cấp bách và đáp ứng với nguyện vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung nhằm xây dựng một tuyến đường tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên và giảm tai nạn giao thông.

Dự án nâng cấp QL14 qua Đắk Nông đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

Là một trong những đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1793+600 đến Km1824+00 được phê duyệt tại Quyết định số 1621/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2013 của Bộ trưởng GTVT.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km1793+600 (trùng với Km734+600 Quốc lộ 14); điểm cuối tại Km1824+00 (trùng với Km765+00 Quốc lộ 14). Toàn bộ chiều dài tuyến khoảng 30 km nằm trong địa phận tỉnh Đắk Nông này sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đưởng cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 - 80km/h.

Dự án được Bộ GTVT giao cho Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm nhà đầu tư; Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để hoàn vốn cho Dự án, nhà đầu tư được phép thu phí giao thông trên 1 trạm thu phí tại Km1813+650 (dự kiến bắt đầu đi vào thu phí từ tháng 1/2016), trong khoảng 21 năm 8 tháng. Mức thu phí bằng 3,5 lần mức cơ bản tại Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính.

Hiện nay cùng với việc chuẩn bị đủ nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định, nhà đầu tư đã nhận được cam kết của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) tài trợ cho Dự án gần 900 tỷ đồng. Đây là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện để Dự án được triển khai theo đúng kế hoạch là đưa vào khai thác vào năm 2016.