9 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú

ANTĐ - Ung thư vú (UTV) là một căn bệnh hay gặp và chiếm tỷ lệ tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ UTV như tuổi tác (>50 tuổi), giới tính, tiền sử gia đình... Tuy nhiên, để giảm nguy cơ mắc UTV, ngoài các biện pháp như kiểm soát cân nặng, luyện tập tích cực thường xuyên… hãy đảm bảo chế độ ăn hợp lý với những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú sau:

Mận & Đào. Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Texas A&M, Mỹ, gần đây nhận thấy rằng mận và đào có nồng độ chất chống oxy hóa cạnh tranh được với quả việt quất, một loại "siêu thực phẩm" có tác dụng chống lão hóa, bảo vệ tim, tăng trí nhớ, chống táo bón và ổn định đường huyết… Ngoài ra, chúng có chứa hai loại polyphenol (chất chống oxy hóa) có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú trong khi các tế bào khỏe mạnh còn nguyên vẹn. Đây là tin tốt, khi mà hằng năm có tới 180.000 ca được chẩn đoán mắc mới ung thư vú và phương pháp điều trị truyền thống thường gây tổn hại cho tế bào khỏe mạnh.

Quả óc chó. Nghiên cứu gần đây trong tạp chí Nutrition and Cancer cho thấy quả óc chó có thể cản trở sự phát triển của ung thư vú. Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Y Marshall ở tây Virginia đã cho một nhóm chuột ăn chế độ ăn 56,7g quả óc chó mỗi ngày, và một nhóm chuột khác được cho ăn chế độ ăn với lượng calo tương đương, nhưng không có quả óc chó. Sau 34 ngày, tốc độ tăng trưởng khối u ở chuột ăn quả óc chó bằng 1/2 so với  chuột không ăn quả óc chó. Các chuyên gia cho rằng lợi ích kháng viêm của quả óc chó (có thể sinh ra từ acid α-linolenic chứa các chất béo omega-3, phytosterol hoặc các chất chống oxy hóa) đã có thể cung cấp cho chuột khả năng chống khối u. Các tác giả nghiên cứu cho biết 57,6g quả óc chó cung cấp 370 calo và quả óc chó có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Súp lơ xanh. Theo một số nghiên cứu từ Trường đại học Michigan, Mỹ thì sulforaphan - một hợp chất trong súp lơ xanh có thể làm giảm số lượng tế bào gốc ung thư vú (gây lây lan và tái phát ung thư) ở chuột. Ăn súp lơ xanh có thể không cung cấp đủ lượng sulforaphan để tiêu diệt hết tế bào gốc ung thư, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất có thể, nên ăn súp lơ xanh sống, trần qua nước sôi hoặc xào. (Không nên nấu chín vì nước sôi sẽ phá hủy các sulforaphan).

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ. Theo một nghiên cứu mới đây về dịch tễ, dấu ấn sinh học và phòng ngừa ung thư, việc dùng bổ sung dầu cá trong vòng ít nhất 10 năm có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô ống động mạch, một loại ung thư vú hay gặp nhất ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chất béo omega-3 trong dầu cá có tác dụng giảm viêm, điều này có thể có ích cho bệnh ung thư vú. Theo nghiên cứu này thì bạn có thể ăn khoảng 226,8g dầu cá (cá hồi, cá mòi, cá ngừ) một tuần để đạt được kết quả mong muốn.

Dầu ô liu. Các nhà nghiên cứu ở Barcelona (Tây Ban Nha) đã cho một nhóm chuột ung thư vú ăn chế độ ăn giầu chất béo chủ yếu từ dầu ôliu chiết suất nguyên chất (so với dầu từ ngũ cốc). Họ nhận thấy rằng các chất chống oxy hóa và axit oleic (chất béo không bão hòa đơn) của dầu ô liu có thể ngăn ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ác tính.

9 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú ảnh 1

Mùi tây.
Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Missouri, Colombia phát hiện ra rằng mùi tây thực sự có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Nhóm chuột thí nghiệm được dùng apigenin, một hợp chất có nhiều trong rau mùi tây (cần tây), đã làm tăng sức đề kháng của chuột với sự phát triển của các khối u ung thư. Các chuyên gia khuyến nghị, nên thêm một chút mùi tây tươi băm nhỏ cho món ăn của bạn mỗi ngày.

Cà phê. Một nghiên cứu về ung thư vú hồi tháng 5/2011 cho thấy, uống khoảng 340,2g cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc một dạng tích cực của bệnh ung thư vú. Tiến sĩ Jingmei Li, tác giả nghiên cứu cho biết, có thể chất chống oxy hóa ở cà phê giúp bảo vệ tế bào khỏi bị các tổn thương dẫn đến ung thư. Hiện vẫn cần nghiên cứu sâu hơn, do vậy không nên tăng lượng cà phê dựa trên kết quả nghiên cứu này.

Đậu. Theo một báo cáo mới công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, việc ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú, và ăn càng nhiều càng giảm được nhiều nguy cơ. Các nhà khoa học nhận thấy cứ bổ sung khoảng 10g chất xơ mỗi ngày, một người phụ nữ có thể làm giảm 7% nguy cơ ung thư vú. Tương đương với khoảng 1/2 cốc đậu mỗi ngày, tùy thuộc vào các loại khác nhau. Các loại thực phẩm đóng gói có chất xơ khác gồm lúa mì Trung Đông, lúa mạch, đậu lăng, đậu Hà Lan, atisô, chà là và mâm xôi.