83 tuyến quốc lộ sẽ xuống cấp thành tỉnh lộ trong những năm tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong 10 năm tới, có 83 tuyến quốc lộ ở nhiều vùng sẽ bị hạ cấp xuống thành tỉnh lộ, đường địa phương.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nhiều nội dung mới, trong đó đáng chú ý, quy hoạch sẽ chuyển khoảng 650 km quốc lộ thành đường địa phương.

Trong tổng 650 km quốc lộ chuyển thành đường địa phương, vùng Trung du miền núi phía Bắc có 20 tuyến quốc lộ được chuyển thành đường địa phương với chiều dài hơn 66 km. Vùng đồng bằng Sông Hồng có 23 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 195 km.

83 tuyến quốc lộ sẽ xuống cấp thành đường địa phương trong những năm tới

83 tuyến quốc lộ sẽ xuống cấp thành đường địa phương trong những năm tới

Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có 31 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 184 km. Vùng Tây Nguyên có 2 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 50 km.

Vùng Đông Nam bộ có 7 tuyến với chiều dài hơn 37 km. Vùng đồng bằng sông Cửu Long có 14 tuyến với chiều dài hơn 115 km.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, nhiều tuyến quốc lộ được nâng lên ngoài quy hoạch, trong đó, giai đoạn 2013 - 2019 nâng 58 tuyến, đoạn quyến đường địa phương thành quốc lộ.

Trong số này, có một số tuyến chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng. Điều này ảnh hưởng đến tính cân đối tổng thể của mạng lưới đường bộ, mất cân đối giữa tỷ lệ đường địa phương và quốc lộ, gây áp lực lên đầu tư, bảo trì trong điều kiện nguồn vốn bố trí chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nguyên nhân chủ yếu do các địa phương mong muốn cải tạo, nâng cấp bảo trì để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại gặp khó khăn trong việc đầu tư, bảo trì các tuyến đường này.

Để hình thành mạng lưới quốc lộ thống nhất, phù hợp với các tiêu chí về tuyến quốc lộ và với thực tế quản lý, một số tuyến quốc lộ không đạt tiêu chí, nằm trong đô thị và các đoạn qua khu vực đô thị đã được xây dựng tuyến tránh đảm bảo quy mô quy hoạch sẽ được chuyển thành đường địa phương.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau khi chuyển đổi, hệ thống quốc lộ được phân bổ tương đối đồng đều trên phạm vi lãnh thổ, tổ chức thành các trục dọc, trục ngang, đường hướng tâm, vành đai phù hợp với điều kiện tự nhiên, tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội kết nối các địa phương, các trung tâm kinh tế, cảng biển, cửa khẩu, tạo nên trục giao thông liên hoàn.

Về tiêu chí đường quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định: quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.

Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.