Đời sống

6 ý kiến góp phần giảm ùn tắc giao thông

Lương Hùng
ANTĐ - Hiện nay dư luận cả nước đang rất quan tâm đến đề xuất giảm ùn tắc giao thông của Bộ Giao thông Vận tải như cấm xe mô tô, ô tô con đi vào thành phố, thay đổi giờ làm việc của các cơ quan Trung ương và Hà Nội; thay đổi giờ học ở một số trường.
6 ý kiến góp phần giảm ùn tắc giao thông ảnh 1
Phụ huynh chờ đón con trên phố Thụy Khuê, Hà Nội

Theo tôi tất cả những sự quan tâm đến việc chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn là rất cần thiết. Nhưng việc làm này nên có nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng của các nhà khoa học không nên vội vã làm thí điểm, rồi lại sửa sai thì rất khó. Cuộc sống của người dân đang ổn định, nạn ùn tắc xe là điều khó tránh, nay thay đổi giờ học, giờ làm việc sẽ ảnh hưởng và xáo trộn đến đời sống xã hội. Theo ý kiến chủ quan của riêng tôi đề xuất này được thực hiện thì sẽ giảm ùn tắc được khoảng 20-25% .

1- Không cần phải thay đổi giờ học của một số trường, mà chỉ điều tiết giờ tan học. Ví dụ tan 11h30 hay 16h30, Hiệu trưởng trường đó sẽ phân bổ các lớp tan học cách nhau (độ 5 phút 1 lần). Số học sinh khi tan học sẽ rải đều ra - Các phường và các khu phố có trường học nên cử cảnh sát khu vực, dân phòng chỉ dẫn và dành một khoảng đỗ xe cách trường từ 100m để cho gia đình chờ đón con.

2- Về xe taxi trong giờ cao điểm từ 6h30-8h sáng, chiều từ 16h đến 18h nên cấm hoạt động tại một số phố chính.

3- Về xe buýt vẫn hoạt động bình thường, nhưng xe loại lớn nên thay bằng loại xe nhỏ, để đỡ gây ùn tắc trong các phố nhỏ.

4- Việc triển khai cầu vượt cho ô tô con nên làm sớm, việc phân luồng riêng cho xe máy và ô tô nên tiếp tục làm.

5- Về việc đỗ ô tô ở Hà Nội hiện nay là rất tùy tiện, kể cả một số cơ quan cấp phép chưa hợp lý, dễ gây tiêu cực. Theo tôi việc cho đỗ xe nên làm như ở các nước (trừ các phố chật hẹp và phố cổ) đường một chiều nên cho xe đỗ bên tay phải và có vạch đỗ xe rõ ràng, các phố đường hai chiều Sở Giao thông nên cấp phép cho đỗ từng đoạn chia đều để khỏi ùn tắc khi có xe đi qua (cấm cho phép đỗ xe hai chiều song song nhau). Việc đỗ xe như vậy là tạm thời và tình huống sau này khi có hạ tầng thì xe sẽ đỗ vào nơi quy định. Một số vỉa hè rộng ở các phố nên cho khoét các khoảng trống (khoảng 1-1,5m) để giải quyết cho một số xe buýt hay xe bị nạn đỗ).

6- Việc ùn tắc xe ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh là không thể tránh khỏi bởi người tham gia giao thông còn thiếu ý thức và trách nhiệm với cộng đồng, xe đi lộn xộn, không theo hàng. Do vậy giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều cần có lực lượng Cảnh sát giao thông cắm ở các chốt chính trong toàn thành phố để hướng dẫn phân luồng. Khi các khu vực bị ùn tắc cần có Cảnh sát giao thông chặn ở các đoạn cuối và giữa để điều tiết giao thông. Làm được như vậy sẽ giảm được ùn tắc rất nhiều (nếu có điều kiện nên để dân phòng tham gia giờ cao điểm). Cảnh sát giao thông lúc này nên làm nhiệm vụ phân luồng, không nên phạt để gây thêm ùn tắc giao thông.

Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và MT Thủ đô

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC