4,4 triệu trẻ mầm non bị gián đoạn học tập trong suốt 2 năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Là cấp học được đến trường muộn nhất, trẻ mầm non được các cấp quản lý đặc biệt quan tâm khi có tới 4,4 triệu trẻ bị gián đoạn học tập trong năm 2021, 2022 vì Covid-19.
Bộ GD-ĐT đề nghị tính đến việc liên thông giữa khối mầm non công lập với ngoài công lập để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em

Bộ GD-ĐT đề nghị tính đến việc liên thông giữa khối mầm non công lập với ngoài công lập để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em

Bộ GD-ĐT ước tính trong hai năm 2021, 2022, dịch bệnh Covid-19 đã làm khoảng 4,4 triệu trẻ em Việt Nam bị gián đoạn tham gia giáo dục mầm non. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập đã phải tạm dừng hoạt động.

Với đặc thù bậc học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tuyến nên giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải tổ chức các hoạt động phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình bằng các video qua các kênh trực tuyến.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố, đến ngày 18/4/2022, các cơ sở giáo dục mầm non trong toàn quốc đã hoạt động trở lại. Tại thời điểm này, số giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đến trường, lớp học trực tiếp.

Nếu những ngày đầu, tỷ lệ trẻ em đến trường ở một số địa phương rất thấp, thì đến nay, con số này đã đạt tỷ lệ cao. Hoạt động nuôi dưỡng, dạy học trực tiếp đối với trẻ mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non được các địa phương duy trì ở mức tốt nhất.

Chia sẻ những kinh nghiệm vận động cho trẻ đến trường và đảm bảo an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Hideyoshi Kobayashi, chuyên gia giáo dục Nhật Bản cho biết: Chính phủ Nhật Bản luôn ưu tiên tối đa để đưa trẻ đến trường, đảm bảo trẻ được hưởng sự giáo dục tốt nhất ngay từ năm tháng đầu đời, không vì dịch bệnh Covid mà làm mất đi nụ cười của trẻ. Trong bối cảnh dịch bệnh thì nhà trường phải là nơi an toàn nhất để trẻ được học tập, vui chơi và được yêu thương.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh, mầm non là cấp học mở cửa cuối cùng, do đó, cần chia sẻ những khó khăn với cấp học này. Kinh nghiệm của các địa phương được chia sẻ tại tọa đàm là bài học quý giá để các địa phương cùng rút kinh nghiệm trong ứng phó, thích ứng an toàn với diễn biến của dịch bệnh, tạo dựng môi trường an toàn, nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh.

Nhấn mạnh quan điểm “không vì Covid ảnh hưởng tới nụ cười của trẻ”, “không vì Covid mà ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ”- Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương quan tâm tới hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có thể tính toán tới việc liên thông giữa khối mầm non công lập với khối mầm non ngoài công lập để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em.

Về các chính sách hỗ trợ cho cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên mầm non bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;

Trình Chính phủ ban hành gói hỗ trợ tín dụng 1.400 tỷ đồng dành cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; ban hành các văn bản hướng dẫn về an toàn, hướng dẫn chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trực tiếp tại cơ sở giáo dục mầm non. Đến thời điểm này cơ bản các địa phương đã và đang triển khai những chính sách hỗ trợ này.