44 địa phương có sàn thương mại điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2022, tính đến tháng 3-2022, có 44/63 địa phương trên cả nước đã xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử (TMĐT) để thúc đẩy giao thương.
Nông sản được đưa lên sàn TMĐT của Việt Nam để đẩy mạnh tiêu thụ

Nông sản được đưa lên sàn TMĐT của Việt Nam để đẩy mạnh tiêu thụ

Báo cáo cho biết, hầu hết các sàn TMĐT này đều sử dụng tên miền .VN. Tính đến tháng 3/2022, đã có 44/ 63 địa phương xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, 75% các sàn TMĐT đều sử dụng tên miền quốc gia .VN, 25% còn lại sử dụng tên miền quốc tế.

Theo đánh giá, tên miền .VN vượt trội do các sàn TMĐT địa phương đều hướng đến khách hàng trong nước, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Mặt khác, do đặc thù ưu tiên về khu vực địa lý của những công cụ tìm kiếm (Google, Bing…) nên các website đăng ký tên miền .VN có lợi thế về SEO nên mang đến giá trị tìm kiếm cao hơn khi người dùng có địa chỉ IP trong nước.

Năm 2021, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và hệ thống nhà đăng ký tên miền .VN đã triển khai chương trình chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN tại nhiều địa phương như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Thái Nguyên, Hậu Giang, Lâm Đồng… Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia chương trình đều được tư vấn để xây dựng mô hình kinh doanh trực tuyến phù hợp với website tên miền .VN.

Ông Nguyễn Hồng Thắng- Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, website là cái gốc của doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia thương mại điện tử. Dù doanh nghiệp có bao nhiêu kênh bán hàng trực tuyến, website vẫn là nơi khách hàng tìm đến để tra cứu thông tin và quyết định đặt niềm tin vào doanh nghiệp.

Một cuộc khảo sát được VNNIC thực hiện năm 2021 cho thấy, có đến gần 98% người tiêu dùng có sử dụng Internet đã từng mua hàng trực tuyến. Đáng chú ý, những người tiêu dùng trực tuyến này thường xuyên duy trì thói quen truy cập Website của sản phẩm/ doanh nghiệp để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe…).

Khi người tiêu dùng được hỏi về độ tin cậy khi mua hàng trên các website có sử dụng tên miền khác nhau, bao gồm tên miền quốc gia “.vn” và tên miền quốc tế, hơn 85% người được hỏi đánh giá họ thấy website với tên miền quốc gia “.vn” có độ tin cậy vượt trội so với tên miền quốc tế.

"Có thể thấy, tên miền quốc gia “.vn” đã và đang đạt được những giá trị nhận diện nhất định đối với người sử dụng Internet ở Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy của website cũng như thương hiệu sản phẩm"- đại diện VNNIC nói.

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), tên miền quốc gia .VN chiếm trọng số cao trong nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT - 1 trong 3 trụ cột để đánh giá Chỉ số TMĐT tại các địa phương. Bên cạnh đó, tên miền cũng là tiền đề giúp doanh nghiệp bước đầu xây dựng website kinh doanh và thương hiệu riêng trên môi trường trực tuyến.