3 năm tới, giảm 50% thời gian ùn tắc

ANTĐ - Hôm nay, 10-7, kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XIV chính thức khai mạc. Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2012-2015, là nội dung quan trọng được HĐND TP đưa ra xem xét tại kỳ họp này.

Hà Nội còn 89 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc 


Mất cân đối nghiêm trọng

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, với nhiều giải pháp tích cực, tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Một số vị trí ùn tắc giao thông kéo dài cơ bản đã được giải quyết, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm. Tuy nhiên, UBND TP cũng thừa nhận, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra khá phổ biến và tập trung ở khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào TP, gây ảnh hưởng lớn đến đi lại.

Ông Nguyễn Văn Khôi nhìn nhận, nguyên nhân chính gây ùn tắc là do kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn thiếu và chưa đồng bộ. Hiện tại, diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7 - 8% đất xây dựng đô thị. Trong khi đó, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt là 20 - 26%. Mạng lưới đường có rất nhiều nút giao và chủ yếu là giao đồng mức (toàn TP có 2.150 nút giao thông, trong đó có 6 nút giao khác mức trực thông và 214 nút giao có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông). 

Trong khi hạ tầng còn nghèo nàn, phương tiện giao thông cá nhân lại tăng quá nhanh (khoảng 13-15%/năm) và cơ cấu phương tiện tham gia giao thông mất cân đối nghiêm trọng. Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến, chiếm trên 70% số chuyến đi hàng ngày, đi lại bằng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10%, đi lại bằng ô tô con chiếm khoảng 8%. “Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên rất khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông” - ông Nguyễn Văn Khôi nói.

Cùng với đó, việc phát triển đô thị và phân bố dân cư trong nhiều khu vực là chưa hợp lý. Mật độ dân số trong khu vực nội đô là rất cao. Đáng tiếc, chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra các khu vực ngoại ô theo quy hoạch còn thực hiện quá chậm. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Không “chất” thêm nhà cao tầng

Hướng tới năm 2015, Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015 và duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình này là 1.944 tỷ đồng. 

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, UBND TP cho biết, sẽ quan tâm đến công tác tổ chức quản lý và điều hành giao thông. Theo đó, sẽ cải tạo, lắp đặt hệ thống       camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm của phương tiện để phục vụ cho việc xử lý các vi phạm bằng hình ảnh. Đồng thời, TP đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư cải tạo hoặc xây cầu vượt đối với các nút giao đã quá tải trầm trọng. 

TP sẽ tổ chức lắp đặt đèn điều khiển giao thông độc lập tại một số nút có mật độ phương tiện qua lại cao, kết hợp với lắp đặt camera giám sát giao thông có kết nối với trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông chung của TP. Dự kiến giai đoạn 2012 - 2015 sẽ lắp đèn điều khiển giao thông độc lập tại 40 nút. Cũng trong 3 năm tới, TP sẽ cải tạo, sửa chữa 40 nút và tuyến đường; cải tạo, vuốt nối 20 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt; xây dựng khoảng 8 cầu qua sông, trong đó có mở rộng cầu Định Công, cầu Đền Lừ; xây dựng 8 cầu vượt kết cấu thép tại một số nút giao thông thường xuyên ùn tắc như nút Kim Mã - Liễu Giai (Daewoo), Bạch Mai - Đại Cồ Việt, nút Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương...

TP cũng cam kết, từng bước di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm, không để ô tô khách ngoại tỉnh qua thành phố vào bến xe nội đô. Đặc biệt, sẽ không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô theo quy hoạch cũng như di chuyển dần các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho giao thông.