23 trạm BOT vẫn tăng phí bình thường

ANTĐ - Liên quan đến việc Bộ Tài chính “bác” kiến nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT có lộ trình tăng từ 1-1-2016, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, Bộ Tài chính có cái lý của mình. Và việc tăng phí qua các trạm BOT vẫn tăng bình thường từ 1-1-2016.

-Thứ trưởng nhìn nhận như thế nào về tình trạng các trạm thu phí BOT ồ ạt tăng từ đầu năm 2016?

- Thực ra, từ năm 2002 đến nay, chúng ta mới tăng phí đường bộ qua các trạm BOT hai lần. Một lần là 10.000 đồng/xe tiêu chuẩn, lần thứ 2 là tăng lên 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn và hiện tại là 30.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Về chủ trương, Bộ GTVT thống nhất, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất một mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

Đối với trạm Bến Thủy vừa tăng lên mức 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn là do trạm này đang thu phí hoàn vốn cho 4 dự án. Mức thu này là không cao nếu so với việc tách ra làm 4 trạm thu cho 4 dự án. Đối với người dân sống hai bên cầu Bến Thủy, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã thống nhất, sẽ giảm mức giá mua vé tháng.

​"Việc tăng phí qua các trạm BOT là hợp lý vì đã có lộ trình, phương án từ trước"

-Tại sao Bộ GTVT lại kiến nghị Bộ Tài chính và các nhà đầu tư BOT xem xét, lùi thời hạn tăng phí đối với các trạm có lộ trình tăng từ 1-1-2016?

- Sau khi cân đối,  Bộ GTVT thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm. Tăng giá vé qua các trạm BOT trong bối cảnh vừa có một chút kết quả về kinh tế sẽ tạo sức ép ảo cho gười dân. Nhưng thực chất việc tăng này là hợp lý.

- Tuy nhiên Bộ Tài chính đã “bác” kiến nghị này!

- Bộ Tài chính cũng có cái lý của mình. Tất cả phương án thu phí qua trạm BOT đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng. Cũng vì vậy, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.

Quốc lộ 5 Hà Nội- Hải Phòng mức phí đã tăng gấp 2-3 lần từ 1-1-2015 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

- Có nghĩa là 23 trạm BOT có lộ trình tăng từ 1-1-2016 và 10 trạm BOT có lộ trình thu phí từ 1-1-2016 sẽ tăng và thu phí bình thường?

- Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý nhưng tăng như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì phải cân nhắc 3 điều kiện: việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế.

 - Hiện còn tồn tại một số trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” như Bắc Thăng Long- Nội Bài, Quốc lộ 5… Bộ có tính toán đến việc mua lại các trạm này?

- Trong chủ trương có tính đến phương án mua lại, nhưng thời điểm nào mua thì còn  phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế. Các nước trên thế giới cũng đều có cách làm tương tự. Kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí trạm BOT hoàn vốn, khi Nhà nước có đủ tài chính sẽ mua lại các trạm này.

Ngày 25-12-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư BOT đề nghị đối với các trạm có lộ trình tăng phí  từ 1-1-2016 lùi đến 1-6-2016. Trong 23 trạm BOT có lộ trình điều chỉnh từ ngày 11-1-2016 được đề nghị lùi thời gian tăng phí, có 10 trạm có mức thu tăng 30.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt/xe (xe nhóm 1), 5 trạm có mức tăng 30.000-45.000 đồng/lượt/xe, 5 trạm có mức tăng 20.000-35.000 đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng 15.000-35.000 đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng 18.000-20.000 đồng/lượt/xe.