2016 - năm thể thao Việt Nam "hóa rồng"

ANTD.VN - Trên đấu trường thể thao quốc tế năm 2016, chưa khi nào thể thao Việt Nam gặt hái nhiều thành công rực rỡ và mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ như vậy.

Kỳ tích Hoàng Xuân Vinh

Tại Olympic Rio 2016, giấc mơ giành tấm HCV đầu tiên sau 36 năm tham dự đại hội của thể thao Việt Nam đã thành hiện thực khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vô địch 10m súng ngắn hơi nam. Tiếp đó, anh xuất sắc giành thêm HCB 50m súng ngắn nam, trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành 2 huy chương trong một kỳ Thế vận hội. Kỳ tích Hoàng Xuân Vinh giúp đoàn Việt Nam lần đầu tiên vươn lên hạng 48 Olympic và mở ra những kỳ vọng mới cho tương lai.

Tân kỷ lục gia thế giới Lê Văn Công

Diễn ra ngay sau Olympic, Paralympic  Rio - Thế vận hội dành cho người khuyết tật ghi dấu sự nỗ lực phi thường của VĐV Việt Nam. Lực sỹ Lê Văn Công là người mở trang sử vàng cho thể thao nước nhà khi đoạt tấm HCV đầu tiên, đồng thời phá kỷ lục thế giới, kỷ lục Paralympic sau khi chinh phục thành công mức tạ 183kg hạng 49kg nam. Nối tiếp thành công đó, đoàn Việt Nam tiếp tục giành thêm 1 HCB bơi, 2 HCĐ (cử tạ và điền kinh) trước khi khép lại kỳ Paralympic thành công nhất lịch sử 16 năm tham dự.

Đội tuyển Futsal vào tốp 16 World Cup

2016 đánh dấu nhiều cột mốc lịch sử của Futsal Việt Nam. Mở đầu là việc đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản tại giải châu Á để đoạt vé dự World Cup tại Colombia. Lần đầu đến với sân chơi lớn nhất hành tinh, Futsal Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng khi vượt qua vòng bảng, lọt tới vòng 1/8. Kết thúc giải, tuyển Việt Nam vinh dự được FIFA trao giải Fair-play, còn bàn thắng của Minh Trí ghi tại trận thắng Guatemala được bầu chọn đẹp thứ nhì World Cup.

Tấm vé World Cup U20 lịch sử

Những tuyển thủ trẻ U19 Việt Nam đã tạo niềm cảm hứng mãnh liệt trong năm 2016 khi giành vé dự World Cup U20 2017 tại Hàn Quốc dành cho 4 đội mạnh nhất VCK U19 châu Á 2016. Ở sân chơi châu lục, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn bị đánh giá yếu nhất bảng B, tuy nhiên U19 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng trước khi đánh bại chủ nhà Bahrain để đoạt vé bán kết. “Địa chấn” mang tên U19 Việt Nam được báo chí quốc tế ca ngợi và FIFA gửi thư chúc mừng.

Nhà vô địch châu Á Nguyễn Thị Ánh Viên

Không ngừng nỗ lực, kiên trì khổ luyện, kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục mở trang sử mới cho bơi Việt Nam và thể thao nước nhà khi giành tấm HCV châu Á đầu tiên tại nội dung 400m hỗn hợp. Thành tích 4 phút 37 giây 71 đồng thời giúp Ánh Viên phá kỷ lục châu Á (4 phút 41 giây 29). Với sự tiến bộ không ngừng, Ánh Viên được kỳ vọng sẽ mang về HCV ASIAD 2018, huy chương Olympic 2020 đầu tiên ở môn bơi cho thể thao Việt Nam.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc nhất năm 2016

Với thành tích giành 1 HCV và 1 HCB môn bắn súng tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã nhận được sự ủng hộ lớn của giới chuyên môn, các nhà báo thể thao trong cuộc bình chọn diễn ra hôm qua 30-12. Xạ thủ sinh năm 1974 được tổng cộng 2.020 điểm, đứng vị trí thứ nhất.

Xếp sau là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (1 HCV và 3 HCĐ giải vô địch châu Á) với 1.639 điểm. Ở hạng mục HLV tiêu biểu toàn quốc, HLV Nguyễn Thị Nhung - HLV của Hoàng Xuân Vinh cũng không nằm ngoài dự đoán, được bình chọn với số điểm cao nhất (1.901 điểm).

Với thành tích giành HCV Paralympic 2016 cử tạ hạng 49kg, VĐV Lê Văn Công và HLV Nguyễn Hồng Phúc của anh được bầu chọn lần lượt là VĐV người khuyết tật và HLV người khuyết tật xuất sắc nhất.