2 nhà khoa học Anh và Nhật Bản cùng nhận giải Nobel Y học 2012

ANTĐ - Theo công bố chiều qua  8-10, giải Nobel Y học 2012 đã được trao cho 2 nhà nghiên cứu về tế bào gốc John Gurdon, 78 tuổi, người Anh và Shinya Yamanaka, 50 tuổi, là giáo sư Đại học Kyoto ở Nhật Bản.

Nói về giải đầu tiên trong mùa giải năm nay, Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska, ở Stockholm, Thụy Điển, cho rằng, dù đây là 2 công trình nghiên cứu khác nhau nhưng phát hiện về khả năng tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành của 2 nhà nghiên cứu này “đã cách mạng hóa nhận thức của chúng ta về cơ chế phát triển của các tế bào và cơ quan nội tạng”.

“Chúng tôi đã cố tìm ra cách thu được tế bào ở dạng phôi thai từ những tế bào của người đã trưởng thành”, ông Gurdon viết trên website của Viện nghiên cứu Gurdon ở Cambridge, Anh quốc. “Mục đích cuối cùng là có thể thay thế mọi loại tế bào bắt đầu từ một tế bào thông thường của mỗi người”. Điều này rất triển vọng bởi có thể thu được tế bào gốc từ bản thân bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ loại thải khi phải điều trị. Hiện công nghệ tế bào gốc là lĩnh vực đầy hứa hẹn nhưng vấp phải rào cản chính là vấn đề đạo đức do tế bào gốc được thu thập từ bào thai.

Tiếp theo giải Nobel Y học 2012, một số giải khác sẽ lần lượt được công bố: Giải Nobel Vật lý ngày 9-10, giải Nobel Hóa học ngày 10-10, giải Nobel hòa bình có thể được trao vào ngày 12-10. Trong khi người giành giải Nobel Kinh tế dự kiến được trao vào ngày 15-10 thì giải Nobel Văn học, theo truyền thống vẫn chưa ấn định được thời gian công bố. Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra tại thành phố Stockholm vào ngày 10-12 tới. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế nên Tổ chức Nobel đã giảm 20% số tiền thưởng trong năm nay, mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD).