Paris "thổi còi" quảng cáo mại dâm trá hình ở trường đại học

ANTD.VN - Ngay trong khuôn viên đại học danh tiếng ở Paris tuần trước xuất hiện một bảng quảng cáo di động lớn, trong đó khuyến khích sinh viên hẹn hò với những người lớn tuổi sẵn sàng tài trợ cho họ. Sự việc ngay lập tức khiến dư luận “nổi sóng” và Văn phòng Thị trưởng Paris đã ra lệnh cấm website hẹn hò gây tranh cãi này vì dấu hiệu quảng bá cho nạn mại dâm.

Thông tin về tấm bảng quảng cáo lập tức lan truyền trên mạng, nhiều người phẫn nộ vì nó giống như một hình thức quảng cáo mại dâm trá hình, lại đặt ở khuôn viên trường đại học nên hết sức phản cảm. Một tweet từ tài khoản chính thức của Hội đồng thành phố cho biết: “Chúng tôi kiên quyết lên án quảng cáo đáng xấu hổ này và chúng tôi sẽ làm việc với cảnh sát để nó không còn tồn tại trên đường phố”.

Paris "thổi còi" quảng cáo mại dâm trá hình ở trường đại học ảnh 1Chủ website quảng cáo hẹn hò với sinh viên có thể gặp rắc rối về pháp lý ở Pháp

Quảng cáo web hẹn hò trong trường đại học

Đó là một bảng quảng cáo di động tấm lớn có kích thước 3mx5m đã được một người lái xe đặt lên xe kéo chạy quanh khuôn viên trường Đại học Paris-Sorbonne và Paris-Descartes ở Paris tuần trước. Nội dung của tấm biển là quảng cáo cho trang web hẹn hò mang tên “RichMeetBeautiful” (tạm dịch người giàu gặp gỡ người đẹp) có trụ sở ở Nauy. Hình ảnh và lời quảng cáo khiến ai đó bắt gặp sẽ không thể bỏ qua, bởi trên đó là một người đàn ông âu yếm một phụ nữ trẻ với dòng chú thích: “Hỡi các sinh viên! Lãng mạn, đam mê và không cần khoản vay ưu đãi cho sinh viên”.

 Website trên mô tả, các “em bé kẹo ngọt” là nam, nữ trên 18 tuổi có ngoại hình hấp dẫn, đầy tham vọng, thông minh và đang tìm kiếm lối sống phù hợp với ước mơ và mục đích của đời mình. Còn khách hàng “ông bố, bà mẹ kẹo ngọt” là những người thành công trong cuộc sống, với họ tiền không là vấn đề, họ biết cần hào phóng thế nào khi hỗ trợ “em bé kẹo ngọt”. Khi đăng ký vào các dịch vụ của trang web, các sinh viên có thể cho biết họ muốn nhận bao nhiêu từ “bố mẹ kẹo ngọt” mỗi tháng, mức trung bình từ 1.000 - 10.000 USD.

Được biết, lái xe trưng tấm biển quảng cáo này đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ. Người này cũng như chủ sở hữu của trang web đang phải đối mặt với cáo buộc tội danh quảng bá mại dâm. Đáng chú ý, những chiếc xe tải chở biển quảng cáo tương tự đã từng lang thang khắp các trường đại học ở châu Âu khác. Ngay hồi tháng 9, chính quyền Brussels, Bỉ tuyên bố cấm “RichMeetBeautiful” quảng cáo tại thành phố này.

Dư luận lên án mạnh mẽ

Ông Frédéric Darle, Hiệu trưởng Đại học Paris-Descartes, nơi là một trong số “nạn nhân” của chiến dịch quảng cáo mô tả đây là hành vi “kêu gọi nạn mại dâm”. Hiệp hội sinh viên Pháp đã đưa ra khiếu nại hình sự với quảng cáo này đồng thời kiến nghị cấm những quảng cáo có nội dung tương tự.

Báo chí Pháp ngay lập tức thể hiện rõ quan điểm của mình. “Quảng cáo mại dâm sinh viên: Xe tải “Ông bố kẹo ngọt” chế giễu sinh viên Paris”, tạp chí Le Point đã giật tít như vậy. Bài báo của Le Figaro cho biết, theo một khảo sát của một trang web hẹn hò, mức học phí cao chất ngất ở Anh đã đẩy 225.000 sinh viên nước này vào nghề “người hộ tống”. Hiện tượng vốn phổ biến ở Anh và Mỹ này đã lan tràn sang Pháp vài năm nay, và theo thống kê trong năm 2014, 7.500 sinh viên Pháp đã đăng ký tham gia hẹn hò. 

Kiến nghị Chính phủ cấm trang web này, đại diện Đảng Xanh của Pháp cũng cho biết: “Sự phát triển của hình thức quảng cáo này phản ánh sự thất bại của xã hội chúng ta, nêu lên tình trạng mất an ninh về tài chính của ngày càng đông sinh viên”.

Vụ việc được dư luận đặc biệt chú ý vì nó xảy ra đúng với thời điểm bùng nổ scandal liên quan đến đạo diễn Harvey Weinstein bị tố quấy rối tình dục nhiều nữ diễn viên nổi tiếng Hollywood. “Bên cạnh nguy cơ đối với trẻ vị thành niên, trang web này đang kích động bạo lực đối với phụ nữ. Chúng tôi muốn điều tra việc này có thể dẫn đến truy tố về tội mại dâm hay không”, một luật sư của chính quyền Paris nói. 

Hiện website nói trên vẫn đang hoạt động. Tại thời điểm bị chính quyền Bỉ cấm quảng cáo, Sigurd Vedal, người sáng lập trang web này nói với một đài truyền hình Bỉ: “Chúng tôi cũng giống như bất kỳ dịch vụ hẹn hò trực tuyến nào khác. Đó chỉ là một sự hiểu lầm”.