Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành "quan tài bay bay"?

ANTD.VN - Những vụ tai nạn liên tiếp liên quan tới tiêm kích F-7, bản sao MiG-21 do Trung Quốc sản xuất đang dấy lên lo ngại loại máy bay này đang trở thành "quan tài bay".
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
F-7 là biến thể xuất khẩu của J-7 một biến thể sao chép của máy bay tiêm kích nổi tiếng MiG-21. Ước tính đã có 2.400 chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn từ thập niên 1980 tới tận năm 2006.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
F-7 được đánh giá là một bản sao thành công khi có hàng chục quốc gia sử dụng. Trong số đó có Pakistan là một trong những quốc gia sử dụng số lượng nhiều nhất với 144 chiếc.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tuy nhiên, trong vòng 3 tháng, ba tiêm kích F-7 do Trung Quốc sản xuất cho Pakistan đã gặp nạn. Điều này dấy lên lo ngại tiêm kích F-7 theo chân MiG-21 trong không quân Ấn Độ trở thành "quan tài bay"- nỗi ám ảnh của phi công.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Nếu Ấn Độ bị cho là do công tác bảo trì kém, thì ngược lại Pakistan lại có công tác bảo trì rất tốt, vì thế mọi nghi ngờ đổ dồn lên chất lượng của loại tiêm kích này sau thời gian phục vụ bắt đầu phát sinh lỗi.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Theo phát ngôn viên Không quân Pakistan (PAF), một chiếc tiêm kích F-7 của nước này đã gặp nạn ngày 17-8 ở Sargodha trong một nhiệm vụ bay huấn luyện. Phi công nhảy dù thoát thân nhưng bị thương.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Đây là vụ tai nạn máy bay F-7 thứ 3 trong 3 tháng gần đây của không quân Pakistan.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Trước đó một tuần, một chiếc F-7 khác cũng gặp nạn trong khi đang bay huấn luyện.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Ngày 25-5-2017, một tiêm kích F-7 của Không quân Pakistan cũng bị rơi trong khi đang huấn luyện
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Việc 3 tai nạn liên tiếp trong vòng 3 tháng khiến không quân Pakistan phải báo động để điều tra nguyên nhân sự việc
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
J-7 vốn là bản sao của MiG-21, lúc đầu được Liên Xô chuyển giao công nghệ sản xuất, tuy nhiên công việc đang diễn tiến thì xảy ra khủng hoảng quan hệ Xô-Trung năm 1960 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Đến năm 1961 Liên Xô lại cho phép Trung Quốc sản xuất MiG-21F cùng động cơ của nó. Đồng thời cho phép Trung Quốc cử chuyên gia sang Liên Xô học tập để chuyển giao công nghệ.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Chiếc J-7 đầu tiên sử dụng các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc được lắp ráp từ đầu năm 1964. Chuyến bay đầu tiên của J-7 do nhà máy ở Shenyang (Thẩm Dương) sản xuất được thực hiện ngày 17-1-1966. J-7I do nhà máy ở Chengdu (Thành Đô) sản xuất bắt đầu bay từ tháng 6-1967.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Trong hình là nữ phi công F-7 (Biến thể xuất khẩu của J-7) của không quân Pakistan.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Không dừng lại ở thành công ban đầu, Trung Quốc liên tục nâng cấp để cho ra đời các biến thể J-7 mạnh hơn và tiếp tục xuất khẩu, một số biến thể J-7 còn được đánh giá là mạnh hơn cả MiG-21.
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành
Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành