"Sát thủ săn ngầm" khiến Nhật Bản bỏ lơ P-8 Poseidon của Mỹ

ANTD.VN - Khi máy bay săn ngầm P-3 Orion đã "có tuổi" và cần được thay thế, Nhật Bản đã khước từ đề xuất mua máy bay P-8 Poseidon mới nhất của Mỹ mà thay vào đó tự phát triển ra một "sát thủ săn ngầm" mới - Kawasaki P-1. 
Trong Thế chiến II, các tàu ngầm Mỹ đã cắt được đường tiếp tế trên biển của Nhật Bản. Đây là bài học mà đảo quốc này không bao giờ quên và từ đó tập trung vào chiến tranh chống tàu ngầm.
Nhật Bản đã quyết định không mua máy bay chống ngầm P-8 Poseidon của Mỹ mà thay vào đó tự thiết kế ra mẫu máy bay cho riêng mình có tên P-1 để thay thế cho P-3 Orion.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất Kawasaki, P-1 có thân máy bay rộng và cánh lớn.
So với chiếc P-8 của Mỹ chỉ có 2 động cơ, P-1 được trang bị tới 4 động cơ F7-10, có khả năng cho tốc độ tối đa 996km/h, tầm bay 8.000km, trần bay 13.500m.
Chiếc máy bay trị giá 300 triệu USD này được trang bị hệ thống radar mảng pha chủ động Toshiba HPS-106 ở phần mũi, có khả năng hoạt động ở nhiều chế độ như không đối không, đối hải, hay tổng hợp.
Kíp lái của Kawasaki P-1 gồm 13 người (2 phi công, 11 nhân viên thao tác kỹ thuật). Máy bay được trang bị một hệ thống cảm biến địa từ trường (MAD) để phát hiện từ trường thân vỏ tàu ngầm.
P-1 có thể mang theo các loại ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ do Mỹ chế tạo như Mk46 hay Type 97 của Nhật Bản, trong khi cánh máy bay có các điểm treo tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C hoặc AGM-65.
Dưới bụng máy bay là nơi được tích hợp hàng loạt anten dùng cho liên lạc, định vị hàng không.
Ngoài khả năng di chuyển linh hoạt, chiếc máy bay cũng được trang bị hàng loạt hệ thống chống tên lửa phòng không bao gồm thiết bị cảnh báo tên lửa AN/AAR-60 và hệ thống tác chiến điện tử độc lập.