"Kẻ tấn công sườn" Su-27: Tiêm kích huyền thoại của không quân Nga

ANTD.VN - 40 năm trước, nguyên mẫu đầu tiên của Su-27 với biệt danh là "kẻ tấn công sườn", do Sukhoi chế tạo đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Qua quá trình tái thiết kế và phát triển, mẫu máy bay này đang được coi là một trong những tiêm kích thành công nhất của không quân Liên-xô và sau này là Nga. 
Ngày 20-5-1977, phi công Vladimir Ilyushin của Liên-xô tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu tiêm kích thế hệ 4 có tên T-10-1. 7 năm sau đó, sau khi đã trải qua quá trình sửa đổi thiết kế, chiếc tiêm kích này được đưa vào sử dụng với tên gọi Su-27. Và đến nay, nó đã trở thành một trong những mẫu tiêm kích thành công nhất trên thế giới.
Một trong những nguyên mẫu T-10-1 đầu tiên hiện vẫn được trưng bày ở bảo tàng không quân Nga tại Moscow. Chỉ ít lâu sau những bài thử nghiệm bay đầu tiên, các kĩ sư Liên-xô buộc phải thừa nhận rằng, thiết kế từ những năm 1960 đã quá lỗi thời và khung máy bay cần được thay đổi hoàn toàn.
Sau khi được thiết kế, chiếc máy bay này có một hình dáng hoàn toàn mới và được đưa vào sản xuất đại trà trong năm 1984. Lúc đầu Su-27 chỉ có 2 biến thể là Su-27P và Su-27S, mang theo những trang thiết bị khác nhau. Không như Su-27S, Su-27P không có hệ thống kiểm soát vũ khí không đối đất
Biến thể 2 ghế ngồi Su-27UB được đưa vào sản xuất trong năm 1986. Đây cũng chính là nguyên mẫu để Sukhoi phát triển ra dòng tiêm kích Su-30 sau này
Trong những năm 1980, Su-27 được lựa chọn làm cơ sở phát triển loại tiêm kích hạm tương lai của hải quân Liên-xô. Tiêm kích hạm Su-33 đang hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện nay chính là được dựa theo Su-27, thậm chí từng được gọi Su-27K.
Việc phát triển phiên bản hiện đại hóa của Su-27, còn được biết đến với tên gọi Su-27M, bắt đầu từ cuối những năm 1980. Trước khi Liên-xô sụp đổ, cũng có một số lượng nhỏ máy bay mang hình dáng cánh đặc biệt mang tên Su-35 được sản xuất trong năm 1990.
Vào giữa những năm 2000, Su-27 tiếp tục trải qua hiện đại hóa. Đáng chú ý là trang bị của nó đã được cải thiện, cho phép máy bay mang theo tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác.
Sự thành công đối với những mẫu máy bay dựa theo Su-27 đến từ đầu những năm 1990, sau khi công ty Sukhoi kí hợp đồng xuất khẩu hàng loạt phiên bản Su-27SK sang Trung Quốc. 7 năm sau, nhà máy hàng không Irkutsk tạo ra mẫu Su-30MK, phiên bản xuất khẩu đặc biệt cho Ấn Độ, Malaysia và Algeria
Một phiên bản của Su-30 với trang thiết bị đơn giản và giá thấp hơn cũng bắt đầu được sản xuất vào đầu những năm 2000 và tiếp tục đắt hàng ở Trung Quốc, Indonesia, Uganda và Venezuela.
Với sự gia tăng ngân sách quốc phòng của Nga cuối những năm 2000, nhiều tiêm kích Su-30 được mua cho không quân nước này
Sau khi mua nhiều tiêm kích Su-30M2, không quân Nga tiếp tục nhận được những máy bay Su-30SM với nhiều sự cải thiện mới ở động cơ véc-tơ đẩy linh hoạt và hệ thống radar mảng pha quét điện tử bị động.
Những năm 2000 cũng là thời gian dòng máy bay Su-35 được hiện đại hóa với sự ra đời của Su-35BM bao gồm các thay đổi nhỏ bên ngoài và nhận được hàng loạt thiết bị mới như động cơ 117S sức đẩy lớn hơn và hệ thống radar đa chức năng N035 Irbis, cùng nhiều vũ khí khác
Tiêm kích Su-35S mới nhất được coi là sự hiện đại hóa sâu từ Su-27 và xếp vào loại thế hệ máy bay 4++, bước đệm để tiến lên tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi PAK FA. Su-35S đang được sản xuất cho cả không quân Nga lẫn các khách hàng quốc tế.