Xe quá tải lại "nhờn thuốc"

ANTD.VN - Xe quá tải, quá khổ sau một thời gian im ắng đang hoạt động mạnh trở lại trên nhiều tuyến đường.

“Cuộc chiến” chống xe chở quá tải, xe quá khổ tưởng như đã đạt được kết quả ấn tượng với khoảng 80% xe quá khổ, quá tải bị dẹp. Nhưng nay, “cuộc chiến” đang nóng trở lại khi xe quá tải tái xuất, hoạt động rầm rộ hơn. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, nhiều tỉnh, thành phố có tình trạng xe cơi nới hoạt động trở lại.

Xe quá tải lại "nhờn thuốc" ảnh 1“Cuộc chiến” chống xe quá tải đang bị “chìm xuồng”

Công khai vi phạm

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau một thời gian có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT và Bộ Công an, tình trạng xe quá tải gần như được dẹp bỏ. Đến đầu năm 2016, xe quá tải chỉ còn khoảng 10-15%, chủ yếu hoạt động ở các huyện vùng núi, vùng sâu và các khu mỏ. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2016, xe quá tải bắt đầu manh nha hoạt động trở lại và đến hiện tại đã trở nên công khai hơn.

Trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, xe quá tải nườm nượp đi lại và không còn “e dè” như trước kia. “Cuộc chiến” chống xe quá tải cũng đang có biểu hiện chìm xuống. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Thanh, doanh nghiệp, lái xe chở quá tải có vẻ như đã “nhờn thuốc”. “Một số doanh nghiệp có dấu hiệu đứng trên bờ phá sản do xe đầu tư mới không có hàng để chạy vì xe chở hàng quá tải diễn biến phức tạp, tinh vi. Hiện tượng này tập trung nhiều nhất ở các khu cảng nội địa, kho hàng, khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ tiếp tục xây dựng kế hoạch liên ngành giữa lực lượng Công an và Thanh tra GTVT để duy trì “cuộc chiến” chống xe quá tải như trước đây hoặc tăng thẩm quyền cho lực lượng Thanh tra GTVT trong việc xử lý xe quá tải.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh, thành phố cũng đề nghị tăng cường kiểm tra tại các nhà ga, bến cảng, khu mỏ ngay từ lúc xếp hàng, đồng thời quy trách nhiệm cho lãnh đạo chính quyền sở tại về việc bảo vệ kết cấu đường thuộc địa phương mình.

“Theo quy hoạch, tới năm 2020, cả nước có 28 trạm cân tải trọng cố định, cơ quan quản lý Nhà nước phải làm khẩn trương để bảo vệ đường sá. Tất cả các trạm thu phí đều phải có trạm cân xe. Địa phương phải chịu trách nhiệm về kết cấu hệ thống đường sá trên địa bàn mình quản lý, không thể cứ làm ngơ cho xe quá tải chạy phá đường, xong lại xin vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ để duy tu”, ông Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.

Lắp camera để chống tiêu cực

Ngoài bức xúc về nạn xe quá tải đang hoành hành trở lại thì tình trạng cấp phép cho xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cũng đang được cộng đồng các doanh nghiệp vận tải phản ánh là còn nhiều bất cập. Đại diện Công ty Hồng Quyên (Nam Định) cho rằng, thủ tục xin cấp phép xe siêu trường, siêu trọng có sự “vênh nhau” giữa Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam; giữa Tổng cục với các Cục Quản lý đường bộ.

Trong khi cơ quan Đăng kiểm cho chở hàng theo đúng khối lượng xe chuyên chở nhưng các Cục quản lý Đường bộ lại yêu cầu giảm so với thiết kế. Chưa kể, các doanh nghiệp vận tải phải đi khảo sát, thẩm định tải trọng cầu, đường và nộp hồ sơ về Tổng cục Đường bộ nhưng thời gian cấp phép lưu hành lại quá ngắn (từ 1-3 tháng). 

Nghe doanh nghiệp “tố”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam truy Cục Quản lý đường bộ 3: “Cầu sập thì Tổng cục trưởng sẽ chịu trách nhiệm, tại sao lại không cấp phép cho các doanh nghiệp mà bắt doanh nghiệp phải đi khảo sát, thẩm định lại tải trọng cầu đường”?. Đại diện Cục Quản lý đường bộ 3 phân trần, đường, cầu trên quốc lộ đã được công bố tải trọng công khai. Tuy nhiên, tuyến đường liên kết giữa các tuyến đường xã, huyện có sự khác nhau nên phải đi khảo sát, thẩm định thì mới có cơ sở để cấp phép. 

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, tải trọng cầu đường đã công bố trên toàn quốc, khi biến động tải trọng cầu thì các đơn vị phải cập nhật. Hơn nữa, chu kỳ cấp phép xe quá tải trọng, xe quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng gần nhau, nên nếu tải trọng cầu không biến động thì không nên bắt doanh nghiệp đi khảo sát, thẩm định lại. 

Về mong muốn kéo dài thời gian cấp phép xe siêu trường, siêu trọng, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ giữ nguyên là 3 tháng, song công tác cập nhật tải trọng cầu, đường sẽ phải làm thường xuyên để các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin.

“Tổng cục sẽ kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong cấp phép xe chở siêu trường, siêu trọng. Các Sở GTVT phải lắp camera trong phòng cấp phép để kiểm soát tiêu cực. Đề nghị các doanh nghiệp nếu phát hiện tiêu cực khi xin cấp phép báo về Tổng cục Đường bộ, chúng tôi sẽ giải quyết thấu đáo”, ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.