Quản chặt hay "thả rông"?

ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố” nhằm chấn chỉnh, “siết chặt” loại hình vận tải này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi lại có những phản ứng, vì sao?

Bức xúc nổi cộm nhất là việc buộc các doanh nghiệp đấu thầu quyền khai thác xe, sử dụng chung Trung tâm điều hành thông qua các hình thức telecom bộ đàm, phần mềm. Taxi sẽ bị phân vùng theo địa giới gồm nội thành và ngoại thành; cấm taxi ngoại tỉnh “bắt” khách trong nội đô.

Cái lý mà Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra thoạt nghe có vẻ... có lý như tại sao không tìm cách quản Uber, Grab mà lại tìm cách “trói” taxi truyền thống; Cứ sau 8 năm lại phải đấu thầu làm phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp. Chưa hết, việc Sở GTVT vừa là cơ quan quản lý vừa là bên giao thầu sẽ không đảm bảo tính khách quan, dễ nảy sinh tiêu cực. Việc đấu thầu được đánh giá là đẩy doanh nghiệp vào thế bị động, tước quyền tự chủ kinh doanh. 

Tất cả những phản ứng, lo ngại này đã được phản ánh trong dự thảo lần thứ 4 bản quy chế này. Đại diện Sở GTVT, đơn vị chấp bút dự thảo cho biết sẽ tổ chức lấy ý kiến chính thức. Tuy nhiên, Quy chế quản lý taxi ở Hà Nội đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Thủ đô. Thực trạng “loạn” taxi, tranh cướp khách, phóng bừa vượt ẩu, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi mưa to ngập úng đang là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Ấy là chưa kể, không ít lái xe gian lận, bắt chẹt khách.

Trong khi đó, hoạt động của xe Uber, Grab khi ứng dụng khoa học công nghệ đang mang lại hiệu ứng tích cực, được nhiều người dân lựa chọn. Đương nhiên, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm soát số lượng, nhất là thu thuế, không để tình trạng “thả gà ra đuổi”. Rõ ràng, dù là taxi truyền thống hay Uber, Grab đều phải quản chặt, không để xảy ra tình trạng “thả nổi” hay... thả rông.

 Đề xuất về Trung tâm điều hành chung là ý tưởng rất tốt nếu trở thành hiện thực, nhưng trước hết phải xây dựng phần mềm quản lý. Trung tâm sẽ điều tiết được số lượng xe, quản lý, giám sát các phương tiện. Các thành phố lớn trong khu vực và thế giới đã áp dụng từ lâu công nghệ này, không cần bàn cãi thêm.