Hà Nội: Xe khách nối đuôi "bò" dọc đường vành đai 3

ANTD.VN - Trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng chỉ dài chừng 3-4km nhưng các xe khách xuất phát từ bến Mỹ Đình cần 30 phút đến 1 tiếng để đi hết đoạn đường này.

Xe khách nối đuôi nhau “bò” trên đường Phạm Hùng để đón thêm khách

Sau một thời gian lực lượng chức năng ráo riết vào cuộc xử lý vi phạm, tình trạng xe khách “rùa bò” dọc tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng được hạn chế. Tuy vậy, thời gian gần đây, tình trạng này lại tái xuất, thậm chí có phần nhộn nhịp hơn.

Vận tốc ô tô 3km/h

Ghi nhận trên đường Phạm Hùng, đoạn từ điểm mở quay đầu trước khu dân cư Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến qua ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết cho thấy, bất chấp sự có mặt của lực lượng thực thi nhiệm vụ, nhiều lái xe vẫn ngang nhiên dừng đỗ ngay trên lòng đường đón khách, nhận hàng khiến giao thông khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Từ bến xe Mỹ Đình, xe khách theo quy định phải đi lên cầu vượt Mai Dịch để sang Phạm Văn Đồng, nhưng có đến 90% xe đi làn đường dưới để dừng đỗ bắt khách. Khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch bị biến thành điểm “nóng” về ùn tắc do xe dừng đón khách. Có thời gian dài, lực lượng thực thi phải cắm chốt nhưng cứ vắng bóng thì lại đâu vào đấy. 

Các nhà xe nối đuôi nhau “bò” từ Phạm Hùng sang Phạm Văn Đồng để tranh thủ bắt khách bên đường như xe chạy tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) - Bãi Cháy (Quảng Ninh), Mỹ Đình - Việt Trì (Phú Thọ)… Cứ như vậy, quãng đường ngắn chỉ chừng 3-4km nhưng các nhà xe đi mất 30 phút, thậm chí là 1 tiếng đồng hồ.

Chị Nguyễn Thị Nga ở TP Uông Bí, Quảng Ninh cho biết: “Tôi học Đại học Công nghiệp ở Nhổn nên mỗi lần về quê đều ra bến xe Mỹ Đình đón xe khách. Tôi nghiêm túc vào bến mua vé, lên xe, nhưng có hôm ngồi trên xe đến cả tiếng đồng hồ mà xe vẫn chưa thoát ra khỏi khu vực đường Phạm Văn Đồng. Nhà xe cứ bò ra đường để đón khách”. 

Hàng ngày lưu thông trên trục đường Phạm Hùng để đi làm, anh Ngô Trọng Đạt ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bức xúc: “Giờ cao điểm cũng như giờ vắng, các xe khách từ bến Mỹ Đình chạy ra thường dừng đỗ vô tội vạ, chỗ nào có khách đứng chờ là họ dừng lại, bất kể giữa đường để cho khách lên xe. Tiếp đó, họ đi như người đi bộ khiến cung đường đông đúc thường xuyên ùn tắc”.

Vi phạm ngày càng nhức nhối

Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải cho biết, tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng là điểm “nóng” về tình trạng xe dừng đón trả khách và xe chạy chậm để đón khách. Lực lượng Thanh tra GTVT đã nhiều lần phải lập chốt dọc khu vực này nhưng cứ vắng bóng lực lượng chức năng là các nhà xe lại vi phạm. Trước tình trạng này, ông Trần Đăng Hải cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo Đội thanh tra GTVT Cầu Giấy, Nam Từ Liêm lập chốt để dẹp tình trạng xe “rùa bò”, gây ùn tắc, mất ATGT tại cung đường này.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đối với các nhà xe vi phạm có biên bản của Thanh tra GTVT gửi về, Sở GTVT đều xử lý nghiêm. Mới đây, trong tháng 6-2017, Sở GTVT đã đình chỉ, thu hồi phù hiệu tuyến 1 tháng đối với xe khách BKS: 30P -7256 chạy tuyến bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) - bến xe TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) của Công ty CP Đầu tư Vinamotor.

Lý do, xe khách nói trên không hoạt động theo phương án đã được cơ quan quản lý phê duyệt, đi chậm, dừng đón trả khách gây ùn tắc giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng và đường Phạm Văn Đồng. Sở GTVT yêu cầu Công ty CP Đầu tư Vinamotor nghiêm túc chấn chỉnh lái xe vi phạm. Sở GTVT Hà Nội sẽ thu hồi chấp thuận tuyến nếu công ty còn tiếp tục vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải xe khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tình trạng xe khách vi phạm đang tiếp tục tái diễn và có nhiều hình thức tinh vi hơn như xe chạy chậm, vượt tuyến, sai hành trình… gây mất trật tự ATGT, đặc biệt tại một số khu vực bến xe lớn. Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở vừa tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, chụp ảnh xe khách vi phạm làm cơ sở xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố thông báo cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biết về phương thức kiểm tra, xử lý để quán triệt cho lái xe biết và chấp hành nghiêm túc trong quá trình hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo ông Đào Việt Long, để xử lý triệt để tình trạng xe khách cố tình chạy kiểu “rùa bò” đón khách tại các khu vực bến xe, cần sự vào cuộc của tất cả các lực lượng thực thi như CSGT, Thanh tra GTVT và trách nhiệm của địa phương. Nếu chỉ phó mặc cho lực lượng thực thi trên đường thì rất dễ rơi vào tình cảnh “bắt cóc bỏ đĩa”.