Dự án nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang: Đường gom lỡ hẹn, phải xử lý tài chính hơn 90 tỷ đồng

ANTD.VN - Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT được thu phí hoàn vốn từ ngày 25-5-2016, mức phí từ 35.000-200.000 đồng/lượt. 

Đáng nói, khi vừa hoàn thành đi vào thu phí, dự án đã được đổi tên thành cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và dự định cấm xe máy. Song, trước phản ứng khá dữ dội của 2 địa phương Bắc Ninh và Bắc Giang, Bộ GTVT đã phải “hạ” tuyến đường này về đúng chuẩn quốc lộ. Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số bất cập tại tuyến đường này.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang phải hoàn thành đường gom cho xe máy trước Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, đến nay, đường gom vẫn chưa thấy đâu. Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị phải có phương án đảm bảo giao thông trên tuyến này. Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ rõ, hiện nay, xe mô tô, xe gắn máy vẫn lưu thông chung với xe ô tô, khi hệ thống đường gom chưa được xây dựng thì QL1 chưa đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc. 

“Từ tháng 5-2016, tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được Bộ GTVT “châm chước” trở thành đường cao tốc, gắn biển “ CT03” trên toàn tuyến, đồng thời cho khai thác sử dụng theo tiêu chuẩn đường cao tốc”, ông Nguyễn Tiến Nhường nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, việc “châm chước” áp dụng tiêu chuẩn đường cao tốc trên tuyến QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh làm cho tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp hơn, ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra tại một số nút trọng điểm, TNGT tăng trên cả 3 tiêu chí (từ ngày 10-6-2016 đến 10-6-2017, trên tuyến QL1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh xảy ra 11 vụ TNGT, tăng 5 vụ; làm chết 9 người, tăng 7 người; bị thương 5 người, tăng 5 người). Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên chủ yếu là do các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. 

Kiểm toán Nhà nước cũng vừa chỉ ra một loạt tồn tại trên tuyến đường này dẫn đến chênh lệch, phải xử lý tài chính hơn 90 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và các sai lệch khác. Theo Kiểm toán Nhà nước, ngày 11-10-2013, Bộ GTVT đã công bố danh mục dự án đầu tư cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương triển khai dự án. Đáng nói, chất lượng công tác lập tổng mức đầu tư dự án chưa cao; làm tăng mức đầu tư gần 490 tỷ đồng.

Đáng nói, trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng BOT, hồ sơ đề xuất còn sai sót, chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện. Công tác kiểm tra, giám sát của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ ở một số khâu dẫn đến một số hạn chế, sai sót trong quá trình kiểm tra, giám sát. 

Việc tính toán, xác lập các chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính của dự án còn chưa phù hợp, chưa đủ dữ liệu tin cậy. Việc tổ chức đếm xe trên tuyến của đơn vị tư vấn trong quá trình khảo sát xác định lưu lượng xe trong phương án tài chính còn hạn chế, chỉ tiêu xe khách, xe tải không đồng nhất giữa quá trình khảo sát, dự báo lưu lượng phương tiện. Căn cứ vào kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, giảm thời gian thu phí hoàn vốn xuống 1 năm 2 tháng so với phương án tài chính ban đầu hoặc giữ nguyên thời gian thu phí nhưng điều chỉnh giảm giá vé bình quân 7,6%.