Dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam 50 tỷ USD sẽ được trình Quốc hội vào 2019

ANTD.VN -Dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam có tổng mức đầu tư lên tới hơn 50 tỷ USD (khoảng 1.140.000 tỷ đồng). Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vào sáng 18-1. Trong đó, năm 2018 Bộ sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo chiến lược phát triển GTVT đường sắt hiện hành, đến năm 2020, Việt Nam sẽ nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam.

Trong đó, Chính phủ sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như các đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương vào năm 2019

Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/giờ đến dưới 200km/giờ), đường đôi khổ 1.435mm; điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/giờ trong tương lai; ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc-Nam theo khả năng huy động vốn.

Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc-Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/giờ.

Trao đổi về Dự án này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt cao tốc Bắc-Nam lẽ ra phải làm trước, tuy làm sau nhưng cũng muộn còn hơn không để cân bằng các phương thức vận tải.

Theo ông Minh, Nhà nước phải tính toán bỏ ra bao nhiêu tiền, trong thời gian bao lâu để đầu tư. “Không có nước nào trong vòng vài năm đầu tư xong được hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia vì nhanh nhất cũng vào khoảng 20 năm mới làm xong. Mỗi nhiệm kỳ phân bổ 5-7 tỷ USD (khoảng 110.000-150.000 tỷ đồng) thì hoàn toàn làm được dự án đường sắt cao tốc”, ông Minh nói.