Tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè, ai sẽ được lợi?

ANTD.VN - Chiều 5-12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP.  

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã trình HĐND TP về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô. Cụ thể, mức phí sẽ tăng gấp 3 lần tại khu vực lõi đô thị gồm 12 tuyến phố bảo tồn cấp I trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và giảm dần theo hướng dịch chuyển ra các đường vành đai 1, 2, 3; bên ngoài vành đai 3 sẽ giữ nguyên.

Phí sử dụng hè, đường sẽ được thu theo diện tích sử dụng thực tế (m2/tháng) với các điểm trông giữ tạm trên hè, đường; thu theo % doanh thu đối với mô hình trông giữ ứng dụng công nghệ thông tin – iParking. Cùng đó, giá trông giữ phương tiện trên các tuyến phố cũng được nâng lên từ 1,5 lần so với hiện tại.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trình bày phương án điều chỉnh một số loại thuế, phí

Thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh một số loại phí đại biểu Hoàng Huy Được đặt câu hỏi: “Khi tăng phí ai là người sẽ được lợi và thành phố sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mức phí này?

Bên cạnh đó, việc thu phí nhằm tái đầu tư cho lòng đường, vỉa hè là cần thiết nhưng nên cho đấu thầu sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện; tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý đối với tình trạng trông giữ phương tiện tự phát, thu quá giá tràn làn hiện nay. Cần phải minh bạch trong quá trình tăng phí, giá, công khai cụ thể cho người dân tiếp cận, hiểu và đồng thuận”.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) cho rằng, thành phố đã thông qua nhóm các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có các biện pháp kinh tế. Không nên đặt vấn đề là thu được bao nhiêu từ việc tăng phí mà nên coi đó như giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm. 

Làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, số thu năm 2017:  38,4 tỷ, dự kiến năm 2018, thu theo mức tăng mới sẽ được 113 tỷ đồng. Dù vậy, phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính mà để cho người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới sử dụng phương tiện giao thông công cộng là chính.

Bên cạnh đó, việc tăng giá trông giữ sẽ khuyến khích đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung và khi đó sẽ giảm được việc đỗ xe tại hè phố.

Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Viện cũng cho biết, thực tế hiện nay, các điểm trông giữ đã thu cao hơn quy định từ lâu. Việc tăng giá trông giữ lên tiệm cận với giá thực tế trên thị trường nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của người dân. Khi tăng giá, cơ quan quản lý điều tiết phần tăng giá, không phải để người trông giữ, doanh nghiệp trông giữ được hưởng lợi mà điều tiết làm sao để phần tăng giá đó trả lại ngân sách Nhà nước thông qua việc thu phí lòng đường, vỉa hè.

Sau khi xem xét, HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết về sửa đổi bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Hà Nội với 97% phiếu ủng hộ.

Mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2018, cùng thời điểm với việc áp dụng mức giá trông giữ phương tiện mới trên địa bàn Thủ đô.