Cư dân tố hàng loạt sai phạm ở chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi

ANTD.VN - Mặc dù đã thành lập Ban quản trị, được UBND quận Thanh Xuân công nhận hơn 1 năm, nhưng hiện nay gần 650 hộ dân thuộc chung cư Golden Land vẫn đang khó khăn trong việc vận hành bộ máy hoạt động của mình. 

Chung cư Golden Land

Dự án chung cư Golden Land do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư tại số 275 Nguyễn Trãi. Công trình này chính thức bàn giao căn hộ cho người mua từ năm 2014. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp đến chủ đầu tư và cả các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, nhưng mọi cố gắng của Ban quản trị cũng như cư dân vẫn chưa được giải quyết. Lý do là bởi phía chủ đầu tư chây ỳ, cố tình không chịu bàn giao các hồ sơ pháp lý của tòa nhà, kinh phí quản lý vận hành cũng như các thiết bị, diện tích vốn thuộc sở hữu chung. 

Gian nan đòi quyền lợi

Ông Vũ Cao Thuật - Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết: “Để vận hành cụm tòa nhà to lớn này, bắt buộc chúng tôi phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý, ví dụ như hồ sơ hoàn công các tầng thương mại, dịch vụ; hồ sơ thay đổi hệ thống PCCC; hồ sơ cấp phép bổ sung thay đổi cơ cấu căn hộ hay hồ sơ quyết toán cả tòa nhà. Tất cả những vấn đề bàn giao nói trên đến nay vẫn rất ì ạch và nhỏ giọt. Thậm chí phía chủ đầu tư còn bất hợp tác khiến quyền lợi của người dân ở đây bị thiệt thòi”.

Tuy nhiên, việc thiếu hồ sơ để quản lý chỉ là một phần nhỏ trong những câu chuyện bức xúc dài dằng dặc của hàng trăm hộ dân nơi đây. Điều lạ lùng nhất là cả cụm nhà chung cư gồm 3 tòa nhà A-B-C cao từ 25-27 tầng này lại không hề có một nhà sinh hoạt cộng đồng nào dành cho họ. Mặc dù trong thiết kế mỗi tòa đều có một nhà sinh hoạt cộng đồng, nhưng trên thực tế thì những diện tích đó đã bị chủ đầu tư ngang nhiên đem bán hoặc cho thuê. 

Để dẫn chứng, ông Thuật đưa phóng viên xuống tầng 1 và cầm theo bản thiết kế chung cư đã được Sở Xây dựng duyệt. Chỉ vào một cửa hàng thuốc, một cửa hàng cắt tóc, một quán bia và một siêu thị, ông Thuật lý giải: “Trên thiết kế thì tất cả những cửa hàng kia là nhà sinh hoạt cộng đồng của chúng tôi. Nhưng bây giờ thì người khác đã vào ở và ngang nhiên kiếm lời. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân và các cháu nhỏ ở đây lại không có nơi hội họp, hay học tập. Việc triển khai, phổ biến các chính sách của Ban quản trị tới người dân tại cụm chung cư này trong thời gian qua đã bị đình trệ, gây bức xúc kéo dài, Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều nhưng không ai giải quyết”. 

Chưa hết, hàng loạt các diện tích sử dụng chung như các tầng hầm B2, B3, tầng kỹ thuật, tầng áp mái, mặt ngoài tòa nhà, hiện người dân cũng không được bàn giao. Trong khi khu bể bơi ở tầng kỹ thuật vốn là nơi người dân cũng được quyền sử dụng thì chủ đầu tư lại cho thuê bán vé kiếm lời. 

“Suốt một thời gian dài Công ty CP Thương mại Hưng Việt không đóng góp với chúng tôi một xu nào tiền quản lý vận hành cho dù chính họ đang cho bên thứ ba thuê lại và thu tiền với giá 22.000 đồng/m2. Quá đáng hơn, đến khi bị buộc phải bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành mới thì họ tháo toàn bộ hệ thống máy chủ kiểm soát an ninh của 3 tòa nhà, tháo máy điều hòa tại phòng điều khiển trung tâm khiến mọi thứ trở nên rất nguy hiểm” - ông Thuật bức xúc nói.

Chưa có tiếng nói chung

Làm việc với phóng viên về những nội dung trên của cư dân, bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng phòng Marketing, Công ty CP Thương mại Hưng Việt cho biết, thực tế việc bàn giao hồ sơ pháp lý của cả cụm nhà cho Ban quản trị chung cư để họ vận hành thời gian qua có chậm một chút. Nhưng về cơ bản, đến nay tất cả đã hoàn thành.

Cách đây ít hôm, phía Công ty CP Thương mại Hưng Việt đã có một buổi trao đổi và thống nhất với Ban quản trị cách giải quyết những tồn tại đã có từ trước. Cụ thể, về kinh phí bảo trì, những diện tích nào thuộc phần sở hữu chung thì chủ đầu tư sẽ nộp. Còn những phần sở hữu riêng thì công ty sẽ tự quản lý. 

Về phòng sinh hoạt cộng đồng, công ty sẽ bố trí cho cư dân một khu riêng nằm ở tầng kỹ thuật và Ban quản trị cũng đã đồng ý. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, Công ty CP Thương mại Hưng Việt cam kết sau 6 tháng nữa sẽ trả lại phòng này đúng với thiết kế ban đầu. “Chúng tôi đã có biên bản làm việc rõ ràng với Ban quản trị và người dân. Mọi thắc mắc, kiến nghị đều được giải quyết dựa trên sự đồng thuận giữa hai bên và đến nay không còn khúc mắc gì” - bà Thảo nói. Khi phóng viên đề nghị được cung cấp biên bản này thì bà Thảo từ chối với lý do, đây là văn bản nội bộ.

Tuy nhiên, ngược lại với quan điểm của bà Thảo, ông Thuật lại tỏ ra khá gay gắt: “Phía chủ đầu tư mới chỉ hứa xử lý những vấn đề đơn giản nhất. Trong khi đó còn hàng loạt các tồn tại khác do họ tạo ra nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng cho cư dân chúng tôi.

Cụ thể, khu vực tầng hầm B3 đang bị hư hỏng chưa rõ nguyên nhân do thiết kế hay thi công. Mặt sàn bị phá hủy dẫn đến nước phun từ dưới lên tạo thành những vết nứt, đây là sai sót nghiêm trọng của cấu kiện xây dựng. Chủ đầu tư còn vi phạm chuyển đổi công năng sử dụng tùy tiện, sai thiết kế khu vực nhà trẻ khi chuyển từ tòa A sang tòa C. Không hoàn thiện khu vực thể thao tòa B và tòa C tại tầng kỹ thuật dẫn tới mất an ninh, trật tự tại cả 3 tòa nhà”. 

“Ngoài ra, họ cố tình xây dựng thu hẹp diện tích hành lang thuộc sở hữu chung để tăng diện tích căn hộ và ép cư dân phải trả tiền diện tích tăng thêm này. Hiện nay diện tích hành lang tòa C (từ tầng 2 đến tầng 26) và tòa A (từ tầng 10 đến tầng 27) đang bị hụt so với thiết kế ban đầu trung bình 16m2/tầng. Nếu nhân với đơn giá lúc họ bán căn hộ thì thực tế chúng tôi đã bị móc túi gần 20 tỷ đồng mà không biết. Chính vì vậy, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng vào cuộc làm rõ những vấn đề này” - ông Thuật nói.