Tiếp thị trực tuyến – Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam

ANTD.VN - Sự bùng nổ của Internet đã thay đổi cấu trúc của nhiều ngành nghề, và thương mại cũng không ngoại lệ. Xu thế tiếp thị online đang trở thành bước đi đúng đắn cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày nay số lượng người dùng internet đã trở nên phổ biến, thậm chí những kênh mạng xã hội đã trở thành một sân chơi thu hút số đông người tham gia. Sự tiếp cận với internet qua các máy tính đặc biệt là qua các thiết bị cầm tay tăng chóng mặt. Đây chính là cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp tiếp thị với khách hàng.

Mới đây, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF 2017). Mục tiêu của Diễn đàn là thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử Việt Nam ngày một phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã nhận định từ năm 2016 thương mại điện tử nước ta bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, các dịch vụ thanh toán, tiếp thị trực tuyến và dịch vụ chuyển phát chưa đáp ứng nhu cầu. Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2016 mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%. Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%).

Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10-13%. Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Hội thảo Online Marketing tổ chức tại TP HCM

Hội thảo Online Marketing tổ chức tại TP HCM

Theo khảo sát của VECOM, doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Ngoài các doanh nghiệp, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Bên cạnh những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook, một số công ty quảng cáo nước ngoài đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Trong đó, một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và tiếp thị tự động (programmatic marketing) đã hiện diện hoặc có những hoạt động thâm nhập thị trường. Cơ hội không nhỏ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm.

Tiếp thị trực tuyến là hệ thống những hoạt động hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động; quảng bá, giới thiệu, PR… nhưng sự khác biệt lớn nhất ở đây là tất cả đều diễn ra trên môi trường internet, và chính điều này đã tạo ra cho ngành Tiếp thị trực tuyếnnhững thuộc tính, quy luật riêng cho nó. Như vậy tiếp thị trực tuyếnlà tất cả những hoạt động tiếp thị như quảng bá, giới thiệu, PR, bán hàng, làm thương hiệu… được triển khai trên môi trường Internet bằng các công cụ của nó như mạng xã hội, các kênh giải trí…

Trong lĩnh vực báo chí, thời huy hoàng của báo giấy đã qua, các kênh quảng cáo báo giấy không còn là xu thế lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp nữa. Trong lĩnh vực bán lẻ, với tuyên bố mới đây về việc đóng cửa 100 cửa hàng trên khắp nước Mỹ của gã khổng lồ bán lẻ Macy’s, thời đại thống trị của bán lẻ tại cửa hàng truyền thống bắt đầu xuống dốc. Người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm online.

Không thể phủ nhận tiếp thị trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế như dễ tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, độ phủ rộng, tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên nó cũng có hạn chế nhất định khi khách hàng không thể mục sở thị và trải nghiệm loại hàng hóa như khi mua trực tiếp, kỹ thuật quảng cáo trực tuyến cũng thay đổi nhanh, đòi hỏi khách hàng phải sử dụng các kỹ thuật mới và không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng có thể sử dụng chúng. Mặt khác những thông tin ảo của một số đơn vị bất chấp để quảng bá thương hiệu đã dẫn đến sự e dè nhất định nơi khách hàng. Với điều kiện hạ tầng của Việt Nam hiện tại, đường truyền tốc độ chậm cũng là rào cản để cho tiếp thị trực tuyến phát triển.