Nhà mạng dồn sức "giữ chân" thuê bao di động

ANTD.VN - Trước các chính sách quản lý chặt chẽ thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) để hạn chế sim rác, tin nhắn rác, các nhà mạng đã dồn sức vào các ưu đãi, chính sách chăm sóc khách hàng khác biệt để “giữ chân” thuê bao và tìm kiếm thuê bao mới.

Số lượng thuê bao mới vẫn tăng lên dù việc đăng ký được siết chặt

Ông Nguyễn Minh Phương, Phó giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) cho biết, trước đây, việc phát triển thuê bao của nhà mạng có hạn chế lớn là khi thuê bao được ra thị trường (tức đã được tính theo thuê bao sử dụng), nhưng có một số lượng thuê bao nằm trên kênh phân phối mà chưa đến tay người tiêu dùng, gây lãng phí tài nguyên và có thể phát sinh nhiều hệ luỵ cho người tiêu dùng như tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối…

Từ quý III-2016, các chính sách kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước và kiên quyết loại bỏ các thuê bao ảo, thuê bao rác, việc phát triển thuê bao mới có khó khăn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Phương cho rằng số thuê bao phát triển mới là thực chất, phản ánh đúng nhu cầu thị trường.

Theo đại diện VinaPhone, việc phát triển thuê bao mới có thể sụt giảm trên giá trị tuyệt đối nhưng thực chất nhu cầu thực của khách hàng thì không giảm. Bởi về bản chất thị trường vẫn phát triển, hàng năm vẫn có lớp khách hàng học sinh lớn lên, dân số càng ngày càng đông, nên vẫn có sự tăng nhất định.

Cùng đó, các quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành hồi tháng 4-2017, thuê bao phát triển mới, theo đại diện nhà mạng là thực 100%, bởi ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.

Mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ định hướng đúng đắn là đặt yếu tố “chất lượng” thành ưu tiên số một trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nên mạng di động VinaPhone không chỉ giữ chân được khách hàng cũ mà đồng thời vẫn đạt được bước phát triển thuê bao mới ấn tượng. Cụ thể, sau 5 tháng VNPT-VinaPhone đã phát triển mới được 2,3 triệu thuê bao di động, và đây đều là thuê bao thực, phát sinh cước ổn định theo tháng.

Đại diện mạng di động này cho biết, để “giữ chân” khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới, nhà mạng đã đầu tư tăng thêm kênh kết nối với khách hàng, ngoài các kênh kết nối như fanpage dịch vụ, tổng đài, cửa hàng giao dịch, mới đây VNPT VinaPhone đã chính thức bổ sung thêm hình thức box chat trên trang chủ dịch vụ VinaPhone.com.vn. Chat box sẽ tương tác với khách hàng theo thời gian thực, giải đáp ngay các thắc mắc của khách hàng hoặc cung cấp các đầu mối liên hệ giải quyết vấn đề của khách hàng.

Đại diện của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng nhận định, việc siết chặt lại các điểm bán SIM sẽ làm giảm quy mô tiếp cận khách hàng thuê bao phát triển mới. Nhưng đây cũng chính là động lực để MobiFone và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức kênh phân phối chuyên nghiệp hơn, phát triển thuê bao thực chất và hiệu quả hơn.

MobiFone dự kiến sẽ triển khai 2.500 điểm chính thức và điểm cung cấp dịch vụ được ủy quyền trên quy mô toàn quốc trong năm 2017.