01/07/2017, áp dụng khung giá tính thuế để thống nhất giá tính thuế tài nguyên

ANTD.VN - Ngày 12/05/2017 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 44/2017/TT-BTC quy định về khung giá tính thuế tài nguyên đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau nhằm thống nhất giá tính thuế tài nguyên giữa các địa phương, khắc phục những khiếm khuyết trong môi trường cạnh tranh ngành và nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên.

Ngày 12/05/2017 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 44/2017/TT-BTC quy định về khung giá tính thuế tài nguyên đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau nhằm thống nhất giá tính thuế tài nguyên giữa các địa phương, khắc phục những khiếm khuyết trong môi trường cạnh tranh ngành và nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên.

Thông tư 44 được ban hành dựa trên quy định tại điểm b Khoản 5, Điều 4 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế.

Thông tư gồm 3 chương, với 10 điều và 6 phụ lục quy định khung giá tính thuế tài nguyên đối với khoáng sản kim loại, khoáng sản không kim loại, sản phẩm của rừng tự nhiên, hải sản tự nhiên, nước thiên nhiên, yến sào thiên nhiên và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07/2017.

Thời gian qua, trong công tác quản lý cũng như thu thuế của các đơn vị đối với các loại tài nguyên, nhất là những loại tài nguyên có tính chất hóa, lý giống nhau, mặc dù đạt những kết quả tích cực nhưng cũng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết dẫn đến thực trạng thiếu thống nhất trong cách tính giá tính thuế tài nguyên giữa các địa phương, khiến môi trường cạnh tranh ngành chưa thực sự bình đẳng.

Một số nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau, nhưng các địa phương lại áp dụng mức giá tính thuế tài nguyên khác nhau làm giảm sự công bằng khi khai thác, sử dụng tài nguyên, một số trường hợp có thể gây thất thu ngân sách.

Xuất phát từ tình hình thực tế đó, Thông tư 44 ra đời giúp các địa phương có cơ sở thông tin thống nhất để ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên cho hợp lý, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các địa phương, từ đó tạo động lực phát triển ngành và toàn nền kinh tế.

Theo đó, trên cơ sở khung giá tính thuế tài nguyên của Bộ Tài chính, UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên. Giá tính thuế tài nguyên tại bảng giá tính thuế tài nguyên phải phù hợp với khung giá tính thuế tài nguyên và lớn hơn hoặc bằng mức giá tối thiểu của nhóm, loại tài nguyên tương ứng quy định tại khung giá tính thuế tài nguyên.

Khung tính thuế tài nguyên, bảng giá tính thuế tài nguyên được xây dựng trên cơ sở dữ liệu giá tính thuế tài nguyên với nguồn thông tin được thu thập từ tờ khai thuế tài nguyên có sẵn thể hiện trên hồ sơ khai thuế tài nguyên do người nộp thuế kê khai, tờ khai hải quan xuất khẩu, nhập khẩu đối với loại tài nguyên, khoáng sản tương ứng được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu tờ khai điện tử của cơ quan hải quan, báo cáo kế toán, tài chính của doanh nghiệp...

 Để các đơn vị cùng thực hiện thống nhất giá tính thuế tài nguyên, ngày 09/06, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2533/TCT-CS gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính và đơn vị liên quan rà soát, xác định mức giá tính thuế tài nguyên của mỗi loại tài nguyên.

Trong điều khoản chuyển tiếp của Thông tư 44 nêu rõ, đối với loại tài nguyên trong bảng giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh ban hành và đang có hiệu lực thi hành, phù hợp với khung giá tính thuế tài nguyên ban hành theo Thông tư này thì tiếp tục áp dụng theo Bảng giá do UBND đã ban hành.

Còn trường hợp, bảng giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh ban hành không còn phù hợp với khung giá tính thuế tài nguyên ban hành theo Thông tư này thì UBND ban hành văn bản điều chỉnh cho phù hợp, chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, nhằm giúp các đơn vị hiểu rõ hơn về Thông tư 44, sáng 16/06, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu một số quy định mới về khung giá tính thuế tài nguyên. Tại họp báo, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) Nguyễn Hữu Tân cho biết, khung giá tính thuế tài nguyên là một trong những nguồn thông tin hình thành cơ sở dữ liệu giá tính thuế tài nguyên sao cho thống nhất giá tính thuế tài nguyên trên phạm vi toàn quốc. Cơ sở dữ liệu giá tính thuế tài nguyên phục vụ cho công tác quản lý rủi ro trong quản lý thu thuế tài nguyên, công tác thanh tra, kiểm tra liên quan đến thuế tài nguyên, góp phần khuyến khích việc khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước.

 

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Tân cũng cho biết, khung tính giá tài nguyên mới ban hành có khoảng chênh lệch khá rộng giữa giá thấp nhất và cao nhất đối với cùng một nhóm, loại tài nguyên. Sở dĩ Bộ Tài chính ban hành khung giá như vậy bởi vì chi phí khai thác một đơn vị khoáng sản giữa các khu vực có mức độ chênh lệch nhau rất lớn, nếu ban hành khung giá tính thuế tài nguyên hẹp sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên đặc biệt khó khăn.