Thuê bao di động bị dẫn dụ nhắn tin tới tổng đài 1543: Coi chừng bị lừa mất tiền

ANTD.VN- Nhiều thuê bao di động của mạng VinaPhone gần đây nhận được tin nhắn dẫn dụ gửi tin nhắn tới tổng đài 1543 để đăng ký dịch vụ. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2014, tổng đài 1543 đã bị "tố" là lừa đảo.

Cảnh giác trước tin nhắn dẫn dụ đăng ký dịch vụ không rõ ràng

Chủ thuê bao 0913xxxxxx cho biết, dù đã nửa đêm nhưng điện thoại của anh vẫn nhận được tin nhắn. Nội dung tin nhắn là: “Quý khách đã nhận được lời mời đăng ký sử dụng dịch vụ DT20 từ đại lý có số điện thoại +841239192673 của Vinaphone. Nếu quý khách đồng ý sử dụng dịch vụ DT 20, soạn tin Y10, không đồng ý soạn N10 và gửi đến tổng đài 1543. Trân trọng cảm ơn!”

Theo chủ thuê bao 0915xxxxxx, tổng đài 1543 cũng nhiều lần gửi tin nhắn tới số máy di động của anh. "Một lần nhắn lại, tôi bị trừ 5.000 đồng trong tài khoản mà vẫn không biết được hưởng quyền lợi gì? Tôi thắc mắc lên tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone thì được biết tổng đài 1543 không phải của nhà mạng này"- Chủ thuê bao VinaPhone nói.

Cùng với việc nhiều thuê bao VinaPhone liên tiếp bị nhắc nợ cước điện thoại, không ít thuê bao khác của VinaPhone cũng bị dẫn dụ nhắn tin tới tổng đài 1543 nêu trên. Thuê bao nào trả lời bất kỳ theo cú pháp Y10 hay N10 đều mất cước phí khá cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2014, tổng đài 1543 đã bị "tố" là lừa đảo, khi mời chào khách hàng của VinaPhone đăng ký sử dụng hàng loạt dịch vụ của nhà mạng này như: Nhạc chờ, đăng ký gói cước 3G... Tuy nhiên, rất lạ là đến nay tổng đài này vẫn duy trì hoạt động.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông di động góp phần đảm bảo thành công cho các sự kiện lớn của đất nước.

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ cũng chủ động theo dõi và cập nhật tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để đảm bảo tính khách quan và kịp thời trong công tác điều phối, xử lý tình huống khi cần thiết, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin.

Sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông đã khiến tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giảm đáng kể. Tuy nhiên, tin nhắn rác, tin nhắn nghi lừa đảo vẫn diễn biến phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng đang xác minh lại thông tin về tổng đài 1543, về các đầu số nhắn tin, phát tán tin nhắn và các dịch vụ để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.