Nhận định đề thi Giáo dục Công dân – Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

ANTD.VN - Sáng 24-6, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tiếp tục làm các bài thi của khối Khoa học xã hội, là: Lịch sử, Địa lí và Giáo dục Công dân. Thời gian thi mỗi môn là 50 phút, theo hình thức trắc nghiệm. Báo điện tử ANTĐ xin giới thiệu tới độc giả phần nhận định đề thi môn Giáo dục Công dân từ chuyên gia.

Theo nhận định của Tổ Giáo dục Công dân thuộc Hệ thống giáo dục hocmai.vn, đề thi môn Giáo dục Công dân xuất hiện nhiều tình huống thực tiễn, phát huy được điểm mạnh của hình thức thi trắc nghiệm.

Nhận định đề thi Giáo dục Công dân – Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 ảnh 1

Lần đầu tiên thi Giáo dục Công dân ở cấp quốc gia, thí sinh được kiểm tra toàn diện về kiến thức xã hội

Cụ thể, năm 2017 là năm đầu tiên đưa môn Giáo dục công dân vào kì thi THPT Quốc gia. Theo đó, bài thi môn Giáo dục công dân thi theo hình thức thi trắc nghiệm với 40 câu và thời gian làm bài 50 phút, là một trong ba môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khoa học xã hội, đồng thời cũng là môn thi cuối cùng kết thúc kì thi THPT Quốc gia năm nay.

=> Về phạm vi đề thi: Đề thi được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát chương trình SGK phổ thông lớp 12, các vấn đề và nội dung câu hỏi đều nằm trong phạm vi chương trình. Phạm vi đề thi có dạng thức tương tự đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo. Đồng thời, đề cũng có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó, bám sát ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài.

=> Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Tương tự như các môn thi khác, học sinh sẽ làm bài thi môn Giáo dục công dân trong 50 phút với 40 câu hỏi. Nhìn chung, đề thi được thiết kế làm nổi bật ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm, bám sát mục tiêu của kì thi THPT Quốc gia là phủ rộng kiến thức, có độ phân hóa, hạn chế tình trạng học tủ, học lệch. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng để đảm bảo 2 mục tiêu của kì thi với khoảng 24 câu hỏi đầu ở mức độ cơ bản thuộc các vấn đề: Công dân với các quyền tự do cơ bản; pháp luật và đời sống; thực hiện pháp luật…

Các câu còn lại có độ khó tăng dần và đặc biệt là 4 câu cuối cùng có độ khó hơn hẳn, dùng để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Về cơ bản, giữa các mã đề có sự lặp lại các câu hỏi khó nhưng có sự điều chỉnh thứ tự câu hỏi.

=> Mỗi mã đề thi đều xuất hiện các câu hỏi “khó”, “lạ”, là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9, 10. Riêng với đặc thù môn Giáo dục công dân, các câu hỏi có tính phân loại thường rơi vào các tình huống thực tiễn, các vấn đề liên quan đến thực hành pháp luật như các câu 117, 118, 119 và 120 của các mã đề. Các câu hỏi này là các tình huống rất gần gũi, thú vị với các em học sinh: Vấn đề hôn nhân gia đình (câu 117, mã đề 303); vấn đề an toàn giao thông (câu 117 mã đề 311); vấn đề tự do ngôn luận trên mạng xã hội (câu 110 – mã đề 303); vấn đề bầu cử, ứng cử (câu 119 mã 304)…

=> Việc đưa môn Giáo dục công dân vào kì thi có tính Quốc gia đã góp phần cải thiện cái nhìn của xã hội với môn học vốn bị coi là “phụ” này, đồng thời cho thấy Bộ thực sự đang từng bước thực hiện lộ trình đổi mới, kiểm tra đánh giá học sinh một cách toàn diện. Nhìn chung, đề không quá khó so với đề thi minh họa, thử nghiệm và tương đương đề thi tham khảo. Điểm 10 về cơ bản sẽ không nhiều.