20.000 viên thuốc ung thư hết hạn: Lỗi chính thuộc về Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM

ANTD.VN - Bên hành lang Quốc hội sáng nay, 24-5, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, chiều qua (23-5), Ủy ban này đã họp kín yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM báo cáo về vụ gần 20.000 viên thuốc ung thư hết hạn.

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi cho biết, nói gì thì nói, vụ việc gần 20.000 viên thuốc tài trợ trị ung thư tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM hết hạn trong khi nhiều người bệnh không có tiền mua thuốc điều trị, là sự lãng phí.

“Có nguyên nhân khách quan là khi bệnh viện lập kế hoạch để xin thuốc tài trợ thì dự trù cho 200 người bệnh ung thư máu đang nằm điều trị ở bệnh viện được sử dụng. Nhưng khi làm kế hoạch thì chỉ 50 người bệnh đăng ký vì dùng thuốc tài trợ này người bệnh vẫn phải đồng chi trả một khoản 5%, khoảng 42 triệu đồng trong 1 năm nên khó khăn. Đến khi đưa thuốc về kho bệnh viện thì chỉ có 26 người bệnh được sử dụng.

Ở đây lỗi đầu tiên là bệnh viện đã xác định, lập kế hoạch không chuẩn. Lỗi thứ hai, khi lô thuốc tài trợ sắp hết hạn sử dụng mà vẫn tồn nhiều vậy, bệnh viện lại không báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng để xin chủ trương điều chuyển nhằm sử dụng có hiệu quả” – ông Lợi phân tích.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, trong vụ việc này, có 2 điểm cần rút kinh nghiệm. Thứ nhất là thủ tục hành chính qua các khâu để cho phép tiếp nhận thuốc tài trợ quá lâu, cụ thể là kéo dài tới gần 10 tháng, dẫn tới việc thuốc về đến kho thì hạn sử dụng còn quá ngắn. Thứ hai là khâu lập kế hoạch xin thuốc tài trợ phải phù hợp.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho biết, trong vụ 20.000 viên thuốc ung thư hết hạn,

các đơn vị liên quan đã thẳng thắn nhận trách nhiệm

Cũng liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí tại Quốc hội sáng nay, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chia sẻ, tại cuộc họp chiều 23-5, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã kết luận, đây là vụ việc không nên có, cần rút kinh nghiệm.

“Lỗi chính là do Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM khi đã dự trù không sát thực tiễn, chưa thường xuyên kiểm tra kho thuốc của mình. Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TPHCM đã nhận lỗi do thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống này. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trong cuộc họp chiều qua cũng đã nhận trách nhiệm khi không vào cuộc chỉ đạo sớm…

Nếu nói việc để gần 20.000 viên thuốc hết hạn, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng là lãng phí không nhiều thì không đúng. Tuy nhiên công bằng mà nói lỗi gây ra không nghiêm trọng. Lô thuốc này đã được trả lại cho Novatis và vẫn còn hạn 1 tháng, để họ gửi lại cho mình lô hàng khác” – ĐB Nguyễn Anh Trí cho biết.

Qua bài học này, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề nghị trong các văn bản nhập thuốc viện trợ thì cần lưu ý khoảng thời gian sử dụng thuốc. Do thuốc chuyên khoa huyết học thường có thời gian sử dụng ngắn nên cần cho phép thời gian làm thủ tục nhanh hơn.