Tuyệt đối không để "cò mồi" gạ gẫm người dân làm thủ tục nhanh về căn cước

ANTD.VN - Thượng tá Vũ Văn Thi - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CATP Hà Nội đã trao đổi với PV Báo ANTĐ những vấn đề xung quanh việc cấp đổi, cấp mới Căn cước công dân; làm sao để người dân thuận tiện nhất trong quá trình đăng ký, hoàn thiện thủ tục.

Bộ phận tiếp công dân của Phòng CS QLHC về TTXH nỗ lực thực hiện cải cách hành chính

- PV: Công dân có hộ khẩu tại Hà Nội, hiện nay theo quy định sẽ đến những cơ sở nào để cấp đổi, cấp mới thẻ Căn cước công dân (CCCD), thưa Thượng tá?

- Thượng tá Vũ Văn Thi: Hiện nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đang tổ chức 2 dây chuyền tiếp nhận, giải quyết cấp thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn thành phố, bao gồm tiếp nhận hồ sơ tại 30 điểm Công an quận, huyện, thị xã, và tại trụ sở đơn vị, số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa.

Công dân có thể đến địa bàn cư trú để làm thủ tục, hoặc đến trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH; thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ đều như nhau. Tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi đều niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, và bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp công dân.

-Theo dư luận phản ánh, có những thời điểm, tại điểm cấp CCCD ở 44 Phạm Ngọc Thạch rất đông công dân đến làm thủ tục; từ đó xuất hiện đối tượng “cò mồi”. Đề nghị Thượng tá cho biết, đơn vị có nắm bắt được phản ánh này, và quan điểm của chỉ huy phòng?

-Trung bình mỗi ngày, tại trụ sở 44 Phạm Ngọc Thạch tiếp nhận từ 950-1.000 lượt công dân tới làm thủ tục và nhận kết quả cấp CCCD. Cán bộ, chiến sỹ thực hiện công tác cấp, quản lý thẻ CCCD phải chịu áp lực rất lớn, song ban chỉ huy phòng cũng như Công an quận, huyện, thị xã đều nỗ lực, cố gắng bám sát, thực hiện nghiêm yêu cầu về cải cách hành chính, phục vụ nhân dân; mhư làm việc ngày cuối tuần, làm thêm giờ, tổ chức cấp thẻ CCCD lưu động tại khu dân cư.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng Công an các quận, huyện, thị xã đã tổ chức cấp gần 26.000 thẻ CCCD lưu động cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu, công nhân tại khu công nghiệp; và cấp tại nhà riêng cho hàng trăm trường hợp công dân già yếu, bệnh tật không đi lại được.

Chúng tôi cũng đã thực hiện trả thẻ CCCD theo đường bưu điện đến địa chỉ công dân yêu cầu (các tháng đầu năm 2017, đã trả được gần 20.000 trường hợp). Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tránh đi lại nhiều lần, vừa giảm áp lực cho các bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục.

Thượng tá Vũ Văn Thi

Về hiện tượng “cò mồi”, chỉ huy đơn vị có nghe, biết đến qua dư luận, song chưa trường hợp công dân nào trực tiếp phản ánh, khiếu nại. Quan điểm, chủ trương của chỉ huy đơn vị xác định rõ đối với không chỉ bộ phận tiếp công dân, là tuyệt đối không để đối tượng “cò mồi” lợi dụng hoạt động, gạ gẫm công dân giải quyết nhanh thủ tục về căn cước. Tất cả phải công khai, đúng quy trình, quy định.

Trường hợp vi phạm bị phát hiện, sẽ bị xử lý nghiêm. Tại trụ sở 44 Phạm Ngọc Thạch, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh có cơ chế phối hợp với Cảnh sát bảo vệ và CAP Trung Tự, thường xuyên kiểm soát, xử lý đối tượng có hành vi “cò mồi”. Chúng tôi cũng đã đề nghị phòng CSHS có biện pháp kiên quyết nếu phát hiện những trường hợp có biểu hiện “cò mồi”.

- Đã và đang có hiện tượng thẻ CCCD bị trả chậm hơn so với thời gian quy định. Thượng tá có thể chia sẻ về điều này, và có khuyến cáo gì với công dân, để tránh bị ảnh hưởng tới công tác, sinh hoạt khi bị thất lạc hoặc hết hạn giấy tờ tùy thân?

- Đúng là đang diễn ra tình trạng cấp trả thẻ CCCD bị chậm, song hoàn toàn do khách quan. Hiện nay, việc nhập khẩu, cung ứng vật tư sản xuất thẻ CCCD bị chậm hơn so với kế hoạch, nên thẻ CCCD về muộn hơn so với quy định. Trước hiện tượng đó, chúng tôi đã thông báo công khai tại 31 địa điểm tiếp công dân; chủ động nhắn tin, gọi điện thoại thông báo cho công dân khi thẻ CCCD về chậm ngày hẹn trả kết quả và khi có thẻ, để người dân chủ động trong giải quyết công việc, tránh đi lại nhiều lần.

Chúng tôi mong muốn và đề nghị công dân, cần chủ động kiểm tra giấy tờ tùy thân xem thời hiệu sử dụng, để bố trí thời gian đi cấp đổi, cấp mới sớm trước một vài tháng. Sự chủ động ấy không chỉ giúp công dân, mà còn chia sẻ áp lực với cán bộ làm nhiệm vụ, để chúng tôi có thêm điều kiện thực hiện tốt công tác cấp thẻ CCCD, cải cách hành chính.

- PV: Xin cảm ơn Thượng tá!