Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa: Bộ Giao thông lên tiếng

ANTD.VN - Liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Nguyễn Tử Quỳnh bị đe dọa vì quyết dừng dự án khai thác cát trên sông Cầu do Bộ GTVT và Cục đường thủy nội địa cấp phép, chiều nay 16-3, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời tỉnh Bắc Ninh về vấn đề này.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vào ngày 13/2/2017 về kết quả khảo sát hiện trạng Dự án nạo vét luồng lạch kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu: Cục Đường thủy nội địa đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở TN&MT, Sở NN&PTNN, Sở GTVT, UBND huyện Quế Võ) và đơn vị tư vấn độc lập đo xác xuất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc Dự án và có 3/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản ngày 22/2/2017 đề nghị UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.

Theo đó, ngày 27/10/2016, tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2017.

Bộ GTVT khẳng định, tất cả các dự án nạo vét luồng lạch trên sông đều phải được địa phương chấp thuận mới được triển khai

Theo thông báo ngày 3/3/2017 về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến dự án trên, tại khoản 5 của Thông báo, có nội dung: Theo báo cáo của của Cục Đường thủy nội địa, trên địa bàn tỉnh còn một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện thủy. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Cục Đường thủy nội địa kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để tiến hành nạo vét.

"Ngoài ra, từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ GTVT đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu tuyến các tuyến luồng hàng hải. Từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ GTVT chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện thêm 1 dự án mới trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương. Hiện, Bộ vẫn tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa quốc gia", lãnh đạo Bộ GTVT nêu rõ. 

Cũng theo Bộ GTVT, việc nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết. Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương; sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thi dự án mới được ký họp đồng thi công và thực hiện theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.

Ngày 8/3, Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo Bộ GTVT về việc xin tạm dừng dự án nạo vét luồng lạch trên sông cầu, Bộ đã thống nhất với ý kiến của Cục về việc này. 

Về văn bản "kêu cứu" số 55/UBND-NN.TN ngày 9/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa phối hợp với Sở  GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và báo cáo Bộ GTVT.